Nhồi máu cơ tim là một trong những cấp cứu về tim mạch, vì tình trạng thiếu máu cơ tim cấp tính xảy ra đột ngột sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm như đột tử do sốc tim, rối loạn nhịp tim

Theo Tổ chức Y tế thế giới, thiếu máu cơ tim là căn bệnh gây tử vong cao nhất trên thế giới, ước tính khoảng 7,4 triệu người tử vong mỗi năm, chiếm hơn 13% số ca tử vong.
 
Mức độ nguy hiểm của thiếu máu cơ tim
Thiếu máu cơ tim là một thuật ngữ để mô tả tình trạng cơ tim bị thiếu máu, bệnh hẹp động mạch vành. Nguyên nhân chủ yếu của hẹp động mạch vành là xuất hiện chủ yếu của các mảng xơ vữa bám ở trong lòng động mạch vành và làm thu hẹp đường kính của động mạnh vành. Dẫn tới việc không đủ lượng máu đi nuôi cơ tim.

Các biến chứng của thiếu máu cơ tim rất nguy hiểm. Biến chứng cấp tính là những cơn nhồi máu cơ tim. Khi những mảng xơ vữa này bị nứt, vỡ ra sẽ khởi phát quá trình đông máu, dẫn tới hình thành cục máu đông ở trong lòng động mạch vành và gây tắc nghẽn đột ngột động mạch vành.

Thiếu máu cơ tim thầm lặng trong khoảng thời gian dài, bệnh nhân có thể có tình trạng suy tim, rối loạn nhịp tim. Do đó những biến chứng của thiếu máu cơ tim là rất nguy hiểm và gây ra tình trạng tử vong rất cao.
 
Nguyên nhân gia tăng căn bệnh này ở người trẻ tuổi
Bác sĩ Dương Thu Anh – Bệnh viện Tim Hà Nội cho biết, trước đây, thiếu máu cơ tim chỉ ở người trung niên hoặc lớn tuổi nhưng gần đây, có sự phát triển mạnh mẽ căn bệnh này ở người trẻ tuổi. Nguyên nhân do sự thay đổi của đời sống xã hội, hiện nay tuổi bị bệnh thiếu máu cơ tim càng trẻ hóa. Như tại Bệnh viện Tim Hà Nội đã từng cấp cứu làm phẫu thuật đặt stent cho bệnh nhân mới chỉ 20 tuổi.
 
Thiếu máu cơ tim chia làm hai yếu tố:
 
- Nguy cơ không thay đổi được: Tuổi cao, tiền sử gia đình có bệnh động mạch vành, nam giới hoặc một số chủng tộc dễ bị bệnh tim mạch nhiều hơn các chủng tộc khác.
 
- Nguy cơ có thể thay đổi được: Bệnh nhân bị tăng huyết áp, rối loạn lipit máu, tiểu đường, hút thuốc lá nhiều, thừa cân, béo phì, ít vận động, sử dụng nhiều đồ ăn nhanh có cholesterol.
 
Có một số bệnh nhân biết tình trạng bệnh của bản thân nhưng không uống thuốc, hoặc do vấn đề truyền thông về sự nguy hiểm của căn bệnh này chưa được rộng rãi, hay như những người chủ quan tới sức khỏe của mình dẫn tới bệnh có những biến chứng nguy hiểm.
 
Sau khi điều trị bệnh cần chú ý
Đối với bệnh nhân thiếu máu cơ tim mặc dù đã can thiệp đặt stent động mạch vành, thì điều quan trọng và cơ bản nhất là cần thay đổi lối sống. Từ bỏ các yếu tố nguy cơ gây ra căn bệnh này, chăm chỉ tập thể dục, giảm cân. Cần kiểm soát bệnh lý của mình thật tốt để tình trạng xơ vữa động mạch không tiến triển.
 
Lưu ý đặc biệt là các bệnh nhân không nên gắng sức nhiều, nếu gắng sức tình trạng suy tim sẽ tăng hơn. Chỉ nên tập luyện trong khả năng mình có thể chịu đựng được, không nên làm việc, bê vác vật nặng quá sức.
 
Một số bệnh nhân bị xơ vữa động mạch vành sẽ phải sử dụng thuốc suốt đời như thuốc chống đông, điều chỉnh rối loạn lipid máu. Bệnh nhân cần tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ và sử dụng trong khoảng thời gian dài.
 
Ngoài ra các bệnh lý khác kèm theo có thể khiến cho tình trạng của bệnh phát triển thì bệnh nhân cần phải kiểm soát những bệnh lý đó của mình.

Yến Nhi