Ảnh minh họa

Rửa mặt không đúng cách

Rửa mặt là một bước làm sạch và chăm sóc da mặt không thể bỏ qua. Tuy nhiên, nếu bạn rửa mặt không đúng không đúng cách sẽ có hại cho làn da của mình.

Dùng sữa rửa mặt: Việc lựa chọn một loại sữa rửa mặt phù hợp với da là một điều rất quan trọng. Với làn da khô, không nên chọn các loại sữa rửa mặt có chất làm sạch chất nhờn để tránh tình trạng ra trở nên khô nẻ. Với làn da dầu, bóng nhờn cũng không nên dùng sửa rửa mặt có chất tẩy mạnh nhằm loại bỏ lớp dầu nhờn ngay lập tức. Bởi sự tẩy rửa thái quá sẽ kích thích tuyến nhờn tiết ra nhiều hơn. Trên thực tế, hoạt động các tuyến bã nhờn và tuyến mồ hôi ở một phương diện nào đó sẽ giúp tạo một lớp phủ bên ngoài để bảo vệ làn da tự nhiên của bạn.

Do vậy, dù là da khô hay da nhờn cũng cần sử dụng sửa rửa mặt trung tính, không chứa nhiều chất tẩy. Tuy nhiên, với làn da khô, bạn nên lựa chọn sửa rửa mặt có dưỡng chất để tránh cho da bị khô hơn sau khi rửa mặt.

Một điều cần lưu ý nữa là trước khi rửa mặt, bạn cần phải rửa sạch tay để loại bỏ vi khuẩn ở tay và móng tay trước khi rửa mặt.

Rửa mặt quá kỹ: Nhiều người cho rằng để làm sạch da mặt, cần phải rửa mặt thật kỹ bằng cách “kỳ cọ” một cách cẩn thận. Thậm chí, không ít người còn dùng khăn rửa mặt ướt lau rất mạnh lên da. Đây là một thói quen xấu ảnh hưởng không tốt lên làn da. Bởi da mặt vốn khá nhạy cảm, nếu dùng sửa rửa mặt hoặc khăn mặt chà xát mạnh và lâu sẽ khiến da mặt dễ bị tổn thương.

Rửa mặt liên tụcNgay cả khi da bạn luôn bóng vì nhiều  dầu thì việc rửa mặt liên tục, nhiều lần trong ngày cũng là một sai lầm tai hại. Việc thường xuyên “tẩy rửa” da mặt không chỉ khiến da bị kích ứng, khô mà còn kích thích các tuyền nhờn, làm cho các chất bã dầu trên da tiết ra nhiều hơn, gây mụn. Đặc biệt trong những ngày thời tiết hanh khô, rửa mặt nhiều  lần trong ngày sẽ làm lượng nước trên da bị thiếu, khiến chúng trở nên khô, căng, khó chịu.

Tẩy tế bào chết mỗi lần rửa mặt: Mặc dù đây là thao tác cần thiết để loại bỏ những tế bào da chết, làm sạch và mới làn da. Nhưng chỉ nên thực hiện 1 lần/tuần, nếu bạn thường xuyên tẩy da trước mỗi lần rửa mặt, da sẽ khô, dễ bắt nắng và dễ bị sạm.

Rửa mặt đúng cách: Là rửa sạch tay, làm ướt da mặt rồi lấy một lượng sữa rửa mặt vừa phải, đánh bông rồi thoa đều, mat-xa nhẹ nhàng trong vòng 1 phút khắp da mặt rồi mới rửa lại bằng nước không quá  lạnh hoặc quá nóng. Không bôi kem dưỡng ẩm ngay sau khi rửa mặt bởi da cần một thời gian ngắn để phục hồi độ cân bằng tự nhiên ổn định. Vì thế, rửa mặt xong khoảng 10 phút mới nên bôi kem dưỡng.

Không chống nắng mỗi ngày

Ánh nắng mặt trời mang các tia tử ngoại và các gốc tự do, là tác nhân làm xuất hiện các dấu hiệu nhăn da, tàn nhang, thâm nám trên làn da. Vì vậy, nếu bạn không thường xuyên chống nắng và bụi bẩn bằng khẩu  trang, áo chống nắng… thì đã làm hại cho làn da của mình.

Ngoài những đồ dùng “bảo hộ” làn da trên, bạn cũng nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF tối thiểu là 30, nếu đi biển SPF > 80. Thoa kem chống nắng hằng ngày là bước chăm sóc da vô cùng quan trọng. Ngoài việc ngăn chặn được sự bỏng rát trên da do ánh nắng chiếu vào. Lớp kem chống nắng còn phân tán hoặc hấp thu các tia UV từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, ngăn chặn được sự tổn thương trong cấu trúc da để giữ gìn làn da tươi trẻ, làm chậm quá trình lão hóa da.

Nên chọn sản phẩm kem chống nắng chất lượng, có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng. Ngược lại, khi sử dụng kem chống nắng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ sẽ làm hại đến làn da rất lớn.

Sử dụng mỹ phẩm chăm sóc da tùy tiện

Mặc dù các sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc da rất quan trọng trong việc hỗ trợ chăm sóc da. Tuy nhiên bạn không thể sử dụng chúng tùy tiện. Trước khi muốn sửa dụng một loại mỹ phẩm chăm sóc da nào nó, bạn cần xác định da mình thuộc loại da nhờn hay da khô, da nhạy cảm hay da hỗn hợp… để lựa chọn sản phẩm chăm sóc phù hợp.

Đối với mỗi loại da sẽ có một sản phẩm chăm sóc da tương ứng. Nếu bạn sử dụng sản phẩm da dầu cho da khô hoặc dùng tùy tiện cho da nhạy cảm… sẽ mang lại kết quả ngược với mong muốn. Ngoài ra, cần lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc và thương hiệu tin tưởng. Thói quen tự ý dùng mỹ phẩm và tự ý thay đổi nhãn hiệu, chủng loại hay pha trộn nhiều thứ cũng có hại cho da.

Thói quan trang điểm

Trang điểm là một phần làm đẹp cần thiết của nữ giới. Tuy nhiên, nếu bạn trang điểm mà có những thói quen có hại sau đây thì việc làm đẹp này có thể khiến bạn xấu đi:

Phủ thêm một lớp phần vào giữa buổi: Vì cho rằng sau vài tiếng trang điểm, thì lớp phấn phủ bị “bay” đi, nên nhiều bạn nữ có thói quen giữa ngày đánh chồng thêm một lớp phấn lên da mặt. Đây là một thói quen có hại cho da, bởi lúc này bụi bẩn đã bám trên bề mặt, việc phủ một lớp phấn lên ngoài khiến da bị bí và dễ nổi mụn.

Không vệ sinh cọ trang điểm thường xuyên: Nếu bạn sử dụng cọ trang điểm mà không vệ sinh chúng hoặc thay cọ mới, thì đây là một thói quen có hại cho da. Trên đầu những chiếc cọ không chỉ còn mỹ phẩm vương lại mà còn dính các bã nhờn trên mặt của bạn, môi trường không khí, cộng với điều kiện bảo quản kín… chính là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn phát triển. Làn da mẫn cảm khi gặp cọ bẩn này dễ bị viêm nhiễm gây đỏ, nổi mụn.

Nên có thói quen thường xuyên giặt cọ với sữa rửa mặt hoặc sữa tắm, sau đó phơi khô trước khi sử dụng lại. Hoăc nếu  bạn không để ý đến hạn sử dụng mỹ phẩm (hoặc do “tiếc” mà sử dụng chúng sau khi đã hết hạn…) thì đó là một sai lầm lớn có hại cho da.

Ngoài ra, không tẩy trang, vệ sinh da mặt sạch sẽ trước khi đi ngủ cũng khiến da mặt bị bí, tắc lỗ chân lông… khiến cho da trở nên sần sùi, mọc mụn trứng cá.

Những thói quen có hại khác

Thức khuya: Thiếu ngủ làm da xanh xao, thiếu sức sống, làm trầm trọng thêm các vấn đề về da như mụn, nám… Thức khuya quá có nghĩa là cơ thể bạn đã bỏ qua quãng thời gian tái tạo và làm mới làn da cũng như giải độc gan và các các cơ quan khác trong cơ thể.

Nặn mụn: Khi bạn bị nổi mụn, đặc biệt là mụn trứng cá trên mặt, thì bạn chỉ mong muốn loại bỏ những cái mụn khó chịu đó ngay. Nhưng việc nặn mụn sẽ chỉ làm cho tình trạng mụn ngày càng trầm trọng hơn mà thôi. Vi khuẩn từ dụng cụ nặn mụn hoặc từ tay bạn không được vệ sinh sạch sẽ làm cho mụn bị bội nhiễm, mụn lan rộng ra nhiều hơn, để lại vết thâm, thậm chí là sẹo vĩnh viễn... Do vậy khi có mụn, bạn hãy để chúng “chín già”, sau đó dùng dụng cụ đã được vệ sinh sạch sẽ và nhẹ nhàng lấy nhân mụn ra. Trong trường hợp bị mụn trứng cá đỏ, trứng cá bọc, mủ… nhất thiết bạn cần đi khám chuyên khoa da liễu.

Không tập luyện thể thaoLuyện tập thể dục thể thao giúp tăng cường tuần hoàn máu cho da, giúp da bạn trẻ trung, khỏe mạnh và tươi tắn hơn. Nếu bạn lười luyện tập sẽ cho kết quả  ngược lại.

Hút thuốc lá, sử dụng các chất có cồn, gaHút thuốc lá khiến làn da sớm bị xỉn màu, xuất hiện nhiều nếp nhăn. Đồ uống có cồn gây kích thích máu, đẩy nhanh quá trình lão hóa da, làm chùng da. Thức uống có gas chứa đường hóa học làm da bị sẫm màu, kém săn chắc.

Ngoài ra, các thói quen xấu khác như lười uống nước, ăn uống không đầy đủ… cũng khiến da khô, nẻ. Để có một làn da đẹp, chị em thường duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh gồm nhiều rau xanh, hoa quả và đặc biệt tránh các loại đồ ăn ngọt và nhiều dầu mỡ.

Theo Sức khỏe và đời sống