Một loại thuốc tẩy giun dành cho chó mèo có chứa hoạt chất fenbendazole - Ảnh chụp màn hình SCMP

Theo báo South China Morning Post (SCMP), "trào lưu" mua thuốc tẩy giun trị ung thư ở Hàn Quốc bắt nguồn từ một video của kênh YouTube Koco 5 News.

Trong video được chèn phụ đề tiếng Hàn, một người đàn ông sống tại Oklahoma (Mỹ) tự xưng là Joe Tippens đã hồ hởi thông báo rằng ông đã khỏi bệnh ung thư chỉ 3 tháng sau khi uống thuốc diệt giun có chứa hoạt chất fenbendazole.

Joe Tippens còn chia sẻ rằng cách đây 2 năm, bác sĩ thông báo bệnh ung thư phổi đã di căn ra toàn bộ cơ thể của ông và bó tay. Nhưng chẳng hiểu bằng cách nào, mọi cơ quan trong người ông đều "lành lặn" trở lại từ sau khi chọn cách điều trị chỉ tốn "mỗi tuần 5 USD".

Được biết, Tippens không chỉ uống thuốc tẩy giun dành cho chó mà còn uống thêm vitamin E, cannabidiol và thuốc chống ung thư đang trong giai đoạn được thử nghiệm. Mặc dù vậy người đàn ông này thừa nhận chỉ có mình ông là người thành công trong số hơn 1.000 thử nghiệm cách điều trị phi truyền thống.

Bất chấp tỉ lệ thành công khá thấp, những chia sẻ của ông Tippens đã vực dậy niềm tin của nhiều bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối ở Hàn Quốc. Trong số những người ủng hộ cách chữa này của Tippens có ca sĩ Hàn Quốc Kim Chul Min.

Ca sĩ Kim Chul Min chia sẻ về phương pháp điều trị ung thư bằng thuốc tẩy giun chó trên Facebook - Ảnh chụp màn hình

Kim chia sẻ trên Facebook rằng bản thân đã bớt đau đớn và kết quả xét nghiệm máu cho thấy có sự cải thiện sau khi dùng fenbendazole từ đầu tháng 10. "Phép mầu đang xảy ra", Kim không giấu được cảm xúc trong một bài đăng trên Facebook.

Nhiều bệnh nhân ung thư thậm chí còn đề nghị Chính phủ Hàn Quốc thử nghiệm fenbendazole đối với con người sau khi được bảo rằng loại thuốc này chỉ mới được thử nghiệm trên chó, mèo.

Đơn kiến nghị trực tuyến gửi đến trang web của Văn phòng tổng thống Hàn Quốc đã thu được hơn 4.500 chữ ký trong 1 tuần.

Số khác có điều kiện hơn thì tìm mua fenbendazole từ nước ngoài với giá 30.000 won (khoảng 575.000 đồng) cho hộp 4 gram với hi vọng nó sẽ là thần dược cứu lấy mạng sống của họ.

Trước tình trạng này, Bộ An toàn thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc đã phải lên tiếng cảnh báo "sử dụng liều cao thuốc tẩy giun dành cho chó trong một thời gian dài có thể gây tổn thương nghiêm trọng tới máu, dây thần kinh và thận".

"Một số bệnh nhân đã đến phòng cấp cứu trong tình trạng hoại tử ruột và nhiều phản ứng phụ nghiêm trọng khác do dùng quá liều fenbendazole", bác sĩ Yoo Byung Chul tại Bệnh viện Đại học Konkuk ở Seoul thông tin thêm.

Theo tuoitre