Ảnh minh hoạ
1. Ung thư

Nhiều nghiên cứu đã và đang được tiến hành để chứng minh tác dụng ngăn chặn và đẩy lùi các loại ung thư và khối u khác nhau khi sử dụng củ riềng. Loại củ gia vị này đã được chứng minh là có khả năng ngăn ngừa ung thư dạ dày, bạch cầu, ung thư tuyến tụy, ung thư ruột kết, ung thư vú, ung thư gan và ung thư đường mật (ung thư ống mật).

Do đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của nó, loại thảo dược này hỗ trợ giảm thiệt hại gây ra cho DNA bởi các gốc tự do và các yếu tố độc hại khác. Sự hiện diện của một flavonoid được gọi là galanin trong củ riềng đóng vai trò trung tâm trong việc ngăn ngừa sự tấn công của ung thư vì nó điều chỉnh hoạt động của enzyme và phá hủy độc tính gen.

2. Tăng khả năng sinh sản

Riềng được chỉ ra là có khả năng cải thiện số lượng, chất lượng tinh trùng và khả năng sinh sản của nam giới. Một nghiên cứu năm 2014 do Tạp chí Y học Sinh sản Iran thực hiện về tác động của thảo dược đối với khả năng sinh sản của nam giới đã kết luận rằng, việc sử dụng củ riềng thường xuyên làm tăng số lượng tinh trùng di động lên gấp 3 lần.

3. Cải thiện lưu thông máu

Các loại thảo mộc được khẳng định có khả năng đào thải các độc tố có trong cơ thể. Bằng cách đó, riềng giúp tăng cường lưu thông máu và cho phép sự xâm nhập của các chất dinh dưỡng vào mô da. Tương tự như vậy, đặc tính chống oxy hóa trong củ riềng sẽ ngăn chặn các độc tố có hại trong cơ thể.

4. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Trong y học, củ riềng được sử dụng như một phương pháp phòng ngừa bệnh tim và bất kỳ rủi ro nào liên quan đến hệ thống tim mạch của bạn. Củ riềng giúp cải thiện sức khỏe tim bằng cách giảm các cơn co thắt tim và tăng cung cấp máu cho tất cả các cơ quan trong cơ thể. Nó được sử dụng như một phương thuốc chữa đột quỵ và các bệnh liên quan đến tim mạch khác.

5. Kiểm soát hen suyễn

Củ riềng có tác dụng chống co thắt do hỗ trợ giảm đờm, cũng như làm giãn phế quản để giảm mức độ hen suyễn. Tương tự như vậy, đặc tính chống viêm của loại thảo mộc này có lợi trong việc kiểm soát cũng như chữa bệnh hen suyễn và hội chứng suy hô hấp cấp tính.

6. Giảm lipid máu và cholesterol

Các flavonoid như kaempferol, quercetin và galanin trong củ riềng đóng vai trò chính làm giảm mức cholesterol cũng như mức độ lipid trong máu. Các chiết xuất của riềng được khẳng định là có khả năng chống lại synthase axit béo, do đó làm giảm mức cholesterol cũng như chất béo trung tính.

7. Hỗ trợ điều trị các vấn đề tiêu hóa

Riềng rất giàu chất xơ và chất phytochemical hỗ trợ cải thiện hệ tiêu hóa hiệu quả. Những người bị loét dạ dày có thể sử dụng riềng để điều tiết và giảm bài tiết axit trong nước bọt, giảm triệu chứng đầy hơi. Nó cũng có tác dụng trong việc giảm chán ăn, đau bụng và điều trị chứng buồn nôn.

Ảnh minh hoạ

Một lợi ích khác liên quan đến tiêu hóa của loại thảo mộc này là có thể được sử dụng như một phương thuốc chữa tiêu chảy, do tác dụng kháng khuẩn của nó.

8. Cải thiện chức năng nhận thức

Sự hiện diện của 1'acetoxychavicol acetate tinh khiết (1'ACA) trong loại thảo mộc này được khẳng định là chịu trách nhiệm cải thiện chức năng nhận thức của bạn. Thành phần này có tác dụng hạn chế sự thoái hóa não liên quan đến tuổi tác.

9. Cải thiện khả năng miễn dịch

Là một chất chống oxy hóa, củ riềng đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Các nghiên cứu khác đã tiết lộ rằng, chiết xuất polysacarit có trong thảo mộc này có khả năng kích thích lên hệ thống lưới nội mô. Điều này làm tăng số lượng tế bào lá lách và dịch màng bụng, chịu trách nhiệm trực tiếp để cải thiện hệ thống miễn dịch của bạn.

10. Giảm sốt

Tính kháng khuẩn cũng như đặc tính kháng nấm trong củ riềng cực kỳ hữu ích trong việc hạ sốt. Nó là một biện pháp khắc phục tại nhà hiệu quả trong trường hợp sốt cao và cảm lạnh. Thảo dược này cũng có lợi trong việc làm giảm ho và đau họng.

11. Chữa viêm khớp

Như đã nói ở trên, riềng có đặc tính chống viêm đáng kinh ngạc giúp điều trị viêm khớp. Các chất chống viêm như gingerol có trong thảo dược này ức chế tổng hợp tuyến tiền liệt, có tác dụng làm giảm các triệu chứng viêm khớp, đặc biệt là viêm khớp dạng thấp. 

12. Giảm say sóng, say tàu xe và ốm nghén

Nhai một miếng riềng tươi có lợi ích tuyệt vời cho cơ thể của bạn khi bị say tàu xe hoặc ốm nghén. Dầu thơm có trong thảo mộc này giúp làm dịu thần kinh một cách hiệu quả.

13. Tốt cho sức khỏe làn da

Đặc tính kháng nấm của củ riềng có lợi trong việc chữa các vấn đề về da và dị ứng như chàm, bỏng và ngứa da. Sự hiện diện của vitamin C trong riềng giúp trẻ hóa tế bào da, ngăn ngừa sự xuất hiện của mụn trứng cá.

14. Cải thiện chất lượng tóc

Thuộc tính chống nấm mà thảo mộc này sở hữu rất hữu ích trong việc điều trị và loại bỏ vấn đề gàu, nuôi dưỡng từ chân tóc. Bằng cách loại bỏ gàu, nó giúp cải thiện cải thiện sức khỏe da đầu, từ đó hạn chế lượng tóc rụng.

Theo 24h