Ảnh minh họa

Những phụ nữ đang mang thai không cần lo lắng về việc sử dụng thuốc chống trầm cảm trong thời kỳ mang bầu. Nếu bạn đang mang bầu và phải dùng thuốc chống trầm cảm, nó sẽ không làm em bé trong bụng bạn có nguy cơ mắc các vấn đề đáng lo ngại.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Northwestern chia 214 phụ nữ đang có thai thành ba nhóm: những người mắc rối loạn tâm lý nhưng không sử dụng thuốc chống trầm cảm; những người đang dùng thuốc chống trầm cảm tái hấp thu serotonin (SRI); và những người không bị rối loạn tâm tâm lý.

Trong hai đến bốn tuần sau sinh, trẻ sơ sinh ở cả ba nhóm đều có biểu hiện như nhau: khó chịu, khó ăn, rối loạn giấc ngủ và các vấn đề hô hấp. Các vấn đề này xảy ra đối với 3 trong số 10 trẻ sơ sinh trong mỗi nhóm.

Thay vào đó, sinh non là yếu tố nguy cơ chính với hội chứng ngừng phát triển ở trẻ sơ sinh (NDS). Những trẻ sơ sinh mắc NDS thường bị kích động, bồn chồn, khóc quá mức và có thể bị cứng hoặc run.

Nhiều phụ nữ sợ rằng uống thuốc chống trầm cảm trong thời kỳ mang thai sẽ gây hại cho thai nhi. Nghiên cứu của tác giả Amy Yang, một nhà sinh lý học tại Trung tâm nghiên cứu và điều trị chứng rối loạn trầm cảm ở Tây Bắc cho biết: "Hầu hết phụ nữ mang thai sẽ lo lắng nhiều hơn về sức khoẻ của con mình hơn là của chính mình và có thể từ bỏ thuốc chống trầm cảm để tránh những bệnh ở trẻ sơ sinh. Nhưng với những thông tin từ nghiên cứu này, họ có thể yên tâm rằng hành vi của đứa trẻ trong vòng hai đến bốn tuần sau khi sinh không phải là hậu quả của tiếp xúc thuốc men hay do trầm cảm”.

                                                               Theo Sức khoe và đời sống