Muốn xương trẻ nên ăn uống thức ăn chứa lợi khuẩn - ẢNH: SHUTTERSTOCK

Theo các nghiên cứu, những lợi ích sức khỏe mà men vi sinh mang lại bắt nguồn từ khả năng khôi phục sự cân bằng vi sinh vật trong ruột. Bởi vì tình trạng của hệ vi sinh vật đường ruột của một người có tác động rất lớn đến tiêu hóa và chức năng miễn dịch. Mặt khác, sự mất cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột, còn được gọi là rối loạn vi khuẩn, có liên quan đến nhiều loại bệnh, chẳng hạn như béo phì, bệnh tim, bệnh thận mạn tính và bệnh tiểu đường loại 2.

Một nghiên cứu gần đây của các nhà nghiên cứu tại Đại học Kyung Hee (KHU) ở Hàn Quốc đưa ra một ví dụ điển hình về mức độ mạnh mẽ của men vi sinh và cách chúng có thể được sử dụng cho mục đích y học.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra tác động của men vi sinh đối với chứng viêm âm đạo do vi khuẩn Gardnerella vaginalis gây ra và chứng loãng xương do cắt buồng trứng.

Theo báo cáo, chế phẩm sinh học, cụ thể là vi khuẩn chống viêm được phân lập từ kim chi, đã giúp cải thiện đáng kể ở chuột cái mắc các tình trạng nêu trên. Bài báo đăng trên Tạp chí Medicinal Food (Thực phẩm Thuốc).

Viêm âm đạo do vi khuẩn (BV) là một loại viêm do sự phát triển quá mức của các vi khuẩn như G. vaginalis, thường trú ngụ tự nhiên trong âm đạo. Thông thường, vi khuẩn tốt nhiều hơn vi khuẩn xấu và luôn kiểm soát chúng; nhưng một số hoạt động nhất định, chẳng hạn như thường xuyên thụt rửa hoặc quan hệ tình dục không an toàn, có thể phá vỡ sự cân bằng vi khuẩn trong âm đạo và thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn xấu, theo Natural News.

Theo thống kê, bệnh loãng xương phổ biến hơn ở phụ nữ, với 1/3 trên 50 tuổi bị gãy xương vì căn bệnh này, trong khi tỷ lệ này ở nam giới là 1/5. Di truyền và tuổi tác có thể đóng vai trò trong sự phát triển của bệnh loãng xương, cùng với lượng canxi thấp, các vấn đề về tuyến giáp, tình trạng viêm nhiễm và việc sử dụng thuốc corticosteroid.

Nhóm nghiên cứu KHU kết luận rằng men vi sinh có trong thực phẩm lên men như kim chi có thể làm giảm bớt BV và loãng xương bằng cách giảm viêm và điều chỉnh thành phần vi sinh vật đường ruột, theo Natural News.

Theo thanhnien