Minh họa 

Chúng ta được dạy rằng quán niệm - nghĩa là chỉ tập trung vào hiện tại và tình huống hiện có - sẽ chữa lành những mối quan hệ không lành mạnh của chúng ta với thức ăn, tâm hồn và những người khác.

Chúng ta phải luôn quán niệm nếu muốn đạt tới hạnh phúc thật sự, hoặc một số người sẽ làm chúng ta tin như vậy.

Nhưng việc đạt được quán niệm là không dễ dàng, và nếu một nghiên cứu mới đây là đáng tin thì đàn ông nên bỏ cuộc.

Nghiên cứu mới của Đại học Brown ở Mỹ gợi ý rằng phụ nữ nhận được từ quán niệm nhiều hơn nam giới.

Các nhà nghiên cứu đánh giá một nhóm 41 nam và 36 nữ sinh viên trong 12 tuần, trong thời gian đó tất cả họ đều trải qua một khóa quán niệm.

Họ nhận thấy rằng trong khi các sinh viên nữ trải qua một sự thay đổi đáng kể về trạng thái tinh thần, những thay đổi đối với các nam sinh viên là rất ít.

Lý do của sự khác biệt này là không rõ ràng, nhưng các nhà nghiên cứu đã gợi ý rằng đó có thể là vì phụ nữ có khuynh hướng dành nhiều thời gian để ngẫm nghĩ lại về mọi việc hơn nam giới.

Ngược lại, nam giới có xu hướng gạt mọi chuyên qua một bên và bỏ qua những mối bận tâm và lo lắng. Nhưng vì như vậy, họ vốn đã dễ tập trung vào thời điểm hiện tại hơn nên ít nhận được lợi ích từ việc thực hành quán niệm.

Rahil Rojiani, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết ông hy vọng nghiên cứu sẽ xóa bỏ sự chênh lệch về chăm sóc sức khoẻ tâm thần.

"Khoảng cách giới trong sức khoẻ tâm thần chưa được nhắm tới một cách đầy đủ và thường chỉ nằm trong phạm vi của điều trị thuốc", Rojiani nói. "Nghiên cứu của chúng tôi là một trong những nghiên cứu đầu tiên khám phá ảnh hưởng của quán niệm theo giới tính".

Các nghiên cứu trước đây tuyên bố rằng quán niệm có thể mang lại nhiều lợi ích, cũng như những tuyên bố từ nhiều nam giới rằng quán niệm đã giúp họ quản lý vấn đề sức khoẻ và sống hạnh phúc hơn .

                                                                                                                                   Theo Dân trí