Tính trong 2 tuần qua, gần 1.000 người ở Tây Ban Nha đã mất mạng vì SARS-CoV-2. Trong đó, chỉ riêng tuần bắt đầu từ ngày 8/8 đã có 573 trường hợp tử vong, và trong tuần trước đó có 381 ca.

 
leftcenterrightdel
 Hiện, làn sóng lây nhiễm mới ở Tây Ban Nha phần lớn là do các biến thể BA.4 và BA.5, vốn đang chiếm ưu thế ở nước này

Số ca nhiễm mới ở nước này cũng vọt trong mùa hè, đạt mức cao nhất là 22.000 ca/ngày vào đầu tháng Bảy, và duy trì mức trung bình từ 3.000-6.000 ca/ngày trong suốt tháng Tám.

Làn sóng này đã đẩy tổng số ca nhiễm ở Tây Ban Nha từ đầu đại dịch lên hơn 13 triệu người. Theo tạp chí The Lancet, số trường hợp tử vong vượt mức ở nước này hiện là 162.000. Mỗi tuần, hàng ngàn người ở Tây Ban Nha phải nhập viện vì COVID-19.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng con số thực tế có thể cao hơn nhiều, vì từ ngày 20/4 chính phủ thuộc đảng Xã hội Podemos (PSOE) đã xóa bỏ tất cả các hạn chế về COVID-19, và việc xét nghiệm hay khai báo y tế cá nhân ngày càng ít được thực hiện hơn.

Hiện, làn sóng lây nhiễm mới ở Tây Ban Nha phần lớn là do các biến thể BA.4 và BA.5, vốn đang chiếm ưu thế ở nước này kể từ giữa tháng Sáu, gây ra. Theo Angel Gil, một giáo sư về y tế dự phòng và y tế công cộng, sự xuất hiện của BA.4 và BA.5 đã đẩy Tây Ban Nha đi từ làn sóng thứ 7 đến thứ 8, nhất là khi “những biến thể phụ này có khả năng tránh miễn dịch rất tốt”.

Nhiều chuyên gia y tế Tây Ban Nha hiện đang kêu gọi chính phủ hành động để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm thứ 8.

“Chúng ta đang đánh giá thấp virus, chúng ta không thể nói về bình thường hóa cuộc sống khi chúng ta chứng kiến số ca tử vong vẫn tăng lên hàng ngày”, Lorenzo Armenteros, phát ngôn viên của Hiệp hội Bác sĩ đa khoa Tây Ban Nha, đưa ra cảnh báo.

Chuyên gia hàng đầu về COVID-19 của Tây Ban Nha, Luis Enjuanes, cũng chỉ trích việc chính phủ PSOE-Podemos tuyên bố chấm dứt đại dịch và dỡ bỏ các hạn chế quá sớm.

“Những người được tiêm 3 liều vắc xin vẫn có thể bị nhiễm virus, và trở thành tác nhân làm cho nó lây lan mạnh hơn. Các loại vắc xin hiện hữu đã mất 50% hiệu quả chống lại Omicron”, Enjuanes cảnh báo.

Theo phunuonline.com.vn