Violette Duval bắt đầu hành trình ngày 13-4-2019 tại núi Saint-Michel (Pháp) - Ảnh: OUEST-FRANCE

Tôi tin rằng chừng nào tinh thần còn vững chắc, thân thể sẽ phải phục tùng

Violette Duval

Trong gần 2 triệu người ở Pháp mắc hội chứng đau xơ cơ có cựu vận động viên đỉnh cao Violette Duval 34 tuổi. Cô mắc chứng bệnh lạ này gần 10 năm qua.

Đây là căn bệnh rất khó chẩn đoán. Nói chung người mắc bệnh cảm thấy đau cơ bắp và khớp khắp toàn thân nhưng không rõ bệnh gì.

Thời gian đi bộ dài một năm

Ngày 13-4-2019 từ núi Saint-Michel, Violette Duval bắt đầu cuộc hành trình đi bộ dài 6.000 km theo tuyến đường dọc Địa Trung Hải với lộ trình qua Pháp, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha.

Đến ngày 5-12 vừa qua (giờ địa phương), cô đã trải qua chặng đường gần 4.500 km. Trả lời báo chí Pháp, cô cho biết thời gian dự kiến ban đầu bảy tháng sẽ phải kéo dài hơn.

Cô kể: "Tôi đã đi qua những con đường nhỏ hoặc đôi khi là đường dành cho xe đạp. Trái với những gì chúng ta nghĩ, đường hoàn toàn không bằng phẳng. Dự tính tôi sẽ hoàn thành chuyến đi vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4 năm tới".

Mục tiêu đầu tiên của cuộc phiêu lưu này là đánh động dư luận về hội chứng đau xơ cơ bởi có rất ít tiến bộ đạt được trong những năm qua về nghiên cứu và điều trị bệnh.

Kế đến Violette Duval đam mê du lịch và muốn tận dụng chuyến đi để gặp gỡ mọi người, khám phá những vùng đất mới và chiêm ngưỡng phong cảnh.

Cô cho biết mỗi trường hợp mắc bệnh đau xơ cơ khác nhau nên cô còn đi bộ được là điều may mắn. Khi đi bộ, cô cảm thấy tốt hơn ngồi trước máy tính, dù vậy cơ thể cũng cảm thấy nhọc nhằn. Mỗi ngày cô đi bộ từ 25-35 km và mỗi tuần đi năm ngày.

Ngày 7-12, tức ngày thứ 240 của hành trình, Violette Duval đã đến Caños de Meca (Tây Ban Nha) - Ảnh: FACEBOOK

Không có liệu pháp điều trị bệnh đau xơ cơ

Theo trang web benhvien103.vn, đau xơ cơ (fibromyalgia) gồm các biểu hiện đau cơ, dây chằng, gân, tổ chức liên kết và rất nhạy cảm với áp lực nhưng không có tổn thương thực thể tại cơ, xương, khớp.

Bảng lâm sàng của đau xơ cơ không chỉ là đau mà có thêm các triệu chứng mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ, cứng khớp, khó nuốt, rối loạn cơ vòng, rối loạn nhận thức, cảm giác tê, kim châm và một số triệu chứng tâm thần như trầm cảm, lo sợ và các rối loạn liên quan stress. Chính vì vậy người ta hay gọi là "hội chứng đau xơ cơ".

Không có liệu pháp điều trị đặc hiệu cho đau xơ cơ mà chủ yếu là điều trị triệu chứng. Tại Việt Nam, bệnh này vẫn còn xa lạ với các nhà chuyên môn và các bệnh nhân.

Xe đẩy được Violette Duval gọi là "Huguette" trở thành chiếc ba lô chứa vật dụng của cô - Ảnh: OUTSIDE

Chiếc xe đẩy thay thế ba lô

Trả lời câu hỏi "tại sao lại chọn đi bộ", Violette Duval giải thích: "Nếu không mắc bệnh tôi đã chơi bóng rổ ở cấp đỉnh cao. Tôi đã theo bộ môn bóng rổ nhưng rồi phải dừng lại vì đau chân… Sau đó, tôi đã theo khóa học lấy bằng thạc sĩ tài chính và làm kiểm toán viên kế toán. Và rồi cũng vì căn bệnh, tôi không thể ngồi làm việc được nữa vì quá đau đớn".

Năm 2012, cô đã trải nghiệm đến châu Á trong ba năm rưỡi. Khi về Pháp, cô làm nhân viên tiếp tân trong một nhà nghỉ thanh niên nhưng rồi máu du lịch lại trỗi dậy. Cô sang Nam Mỹ 9 tháng và gặp một người Mỹ ở Uruguay tạo cho cô  ý tưởng độc đáo: đi bộ với xe đẩy tay.

Cô mua xe đẩy ở Đức. Xe đẩy nguyên thủy là chiếc xe kéo được cải tiến lại. Xe có chức năng như chiếc ba lô vì cô không thể khoác ba lô đi bộ xa được. Ngoài ra, vì xe đẩy không phổ biến nên hấp dẫn mọi người.

Violette Duval giải thích về tài chính: "Tôi có một nhà tài trợ đã giúp tôi từ đầu. Đến nay tôi sống bằng tiền tiết kiệm của mình và những người ủng hộ tôi.

Tôi đã lập một quỹ cộng đồng trước khi khởi hành và tôi có quỹ trên mạng để ai muốn có thể đóng góp. Tôi cũng có một đối tác gửi cho tôi một đôi giày mỗi tháng, nếu không sẽ rất khó khăn".

Sau khi kết thúc hành trình, cô dự tính sẽ nghỉ ngơi một chút rồi sẽ đi giảng, viết và tiếp tục hoàn thành công việc đánh động về chứng đau xơ cơ xa lạ.

Những lúc nghỉ ngơi, Violette Duval dựng trại hoặc ở trong nhà dân địa phương - Ảnh: OUEST-FRANCE