Cạn ối là hiện tượng rất nhiều mẹ bầu gặp phải ( Ảnh minh họa)

Cạn ối không phải ai cũng biết

Dù còn 12 ngày nữa mới đến ngày dự sinh nhưng chị P.H (Hà Nội) được chỉ định mổ gấp bởi lý do cạn ối. “Khi được các bác sĩ thông báo tình trạng sức khỏe thật sự tôi khá bất ngờ. Bởi để phòng ngừa cạn ối, trong suốt thai kỳ tôi đã uống rất nhiều nước mía, nước dừa. Hơn nữa tôi cũng không thấy cơ thể có bất kỳ biểu hiện bất thường nào cho thấy mình bị cạn ối cả.” – chị P.H chia sẻ.

Cũng giống chị P.H, vợ chồng chị M.A rơi vào tình huống “dở khóc dở cười” khi ngày khám thai lại chính là ngày đón con yêu chào đời mà lý do cũng chính là bởi cạn ối và cần phải mổ gấp.

Theo bác sĩ Nguyễn Tuấn Minh, Trưởng khoa Sản của Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc thì việc các mẹ bầu bất ngờ khi được các bác thông báo cạn ối không có gì là lạ. Bởi hiện tượng này thường không có những biểu hiện rõ ràng để các mẹ bầu có thể dễ dàng nhận ra và chủ động có hướng khắc phục.

Cũng theo bác sĩ Minh, khi mang thai, nước ối là một dung dịch quan trọng, đây là phần đệm giữa tử cung và thai nhi. Lượng nước ối sẽ được duy trì và thay đổi theo từng giai đoạn để đảm bảo thai nhi phát triển bình thường. Với trường hợp cạn ối, tùy từng mẹ bầu sẽ có nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu là do bánh nhau có vấn đề như bị vôi hóa, già tháng hoặc thai quá ngày. Thông thường, khi thai nhi đủ tháng (từ 38-40 tuần), nếu để quá ngày thì bánh nhau sẽ bị già hóa và không tiết ra nước nữa, khi đó nước ối bắt đầu cạn dần.

Những dấu hiệu khó chịu do cạn ối thường không rõ ràng và hay bị mẹ bầu bỏ qua vì cho rằng đó chỉ là một trong những triệu chứng sẽ gặp phải khi mang thai. Do đó, để chắc chắn, các bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm để xem mẹ bầu có bị cạn ối hay không.

 

Đo chỉ số nước ối để bảo vệ cả mẹ và con

Theo bác sĩ Nguyễn Tuấn Minh, hầu hết các trường hợp bị cạn nước ối phải qua chẩn đoán siêu âm mới có thể biết được. Nếu thai lớn, mẹ bầu sẽ thấy ra nước ối qua đường âm đạo, hiện tượng này gọi là rò ối. Mẹ bầu sẽ nhận thấy rõ nếu đóng băng vệ sinh. “Rò ối là một trong những dấu hiệu có thể nhận biết nước ối đang bị cạn đi. Nếu bị rò ối thì nước ối sẽ cạn rất nhanh”. – Bác sĩ Minh nói.

Cạn ối có thể xảy ra ở bất cứ thời điểm nào của thai kỳ, nước ối cạn rất nguy hiểm cho thai nhi, nhất là khi chuyển dạ. Nếu nước ối cạn nhanh thai nhi dễ bị ngạt khi tử cung co bóp mạnh, siết chặt vào thai thi, khi đó thai nhi có thể bị suy thai hoặc tử vong.

Trước tình trạng cạn ối của các mẹ bầu, bác sĩ Minh đã đưa ra khuyến cáo trong tất cả các trường hợp chẩn đoán suy giảm nước ối, thai phụ cần phải nhập viện ngay để theo dõi và xử lý kịp thời. Với những thai đã đủ tháng thì cần phải mổ lấy thai ngay để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Để xử trí hiệu quả, an toàn hiện tượng cạn ối, các mẹ bầu nên lưu ý trong việc lựa chọn cơ sở y tế. Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc là một trong những địa chỉ được rất nhiều mẹ bầu tin tưởng lựa chọn để đồng hành trong hành trình mang thai cũng như trong quá trình vượt cạn. Tại đây có đội ngũ bác sĩ sản khoa đầu ngành trong nước và quốc tế, quá trình xử trí mọi vấn đề được diễn ra chuyên nghiệp, nhanh chóng và an toàn. Đến với Thu Cúc chắc chắn bạn sẽ cảm thấy bị thuyết phục bởi chất lượng dịch vụ, thoải mái với không gian bệnh viện sang trọng, sự phục vụ tận tâm chu đáo của các bác sĩ tại đây.

 

Bác sĩ Minh cũng khuyến cáo thêm, để phòng tránh cạn ối, các mẹ bầu cân ăn uống đủ khoa học, bổ sung nước cho cơ thể. Nên uống những loại nước mát và không nên ăn quá mặn. Trong suốt thai kỳ, mẹ bầu có thể uống nước râu ngô, rau má, mã đề, bổ sung nước canh, nước lọc… Với những mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ hoặc mắc những bệnh lý như cao huyết áp, bị phù do trữ nước thì cần phải có sự can thiệp, hướng dẫn của bác sĩ, không được tùy tiện uống vì như thế sẽ không kiểm soát được lượng đường trong máu.

Các mẹ bầu hãy thực hiện khám thai đầy đủ và khám ngay khi có những bất thường để bảo vệ sức khỏe cho mẹ cũng như sự an toàn cho thai nhi. Nếu có bất cứ thắc mắc về vấn đề sức khỏe thai sản vui lòng liên hệ trực tiếp để được hỗ trợ. 

Theo Sức khỏe và đời sống