Nếu bạn cho trẻ làm một bài tập nào đó, hãy ngồi cạnh trẻ để giúp trẻ tăng sự tập trung

Nếu bạn xây dựng được một thời gian biểu khoa học, bạn sẽ nhận thấy các triệu chứng của bệnh được cải thiện một cách nhanh chóng.

Tất cả các bậc cha mẹ có con mắc hội chứng tăng động giảm chú ý (ADHD) đều thú nhận rằng việc xây dựng và duy trì thời gian biểu cho trẻ rất khó khăn. Tuy nhiên, nếu kiên trì, bạn sẽ thấy trẻ quen dần với các thói quen mà bạn đặt ra, từ đó các triệu chứng của bệnh cũng sẽ cải thiện nhanh chóng. Hãy cùng theo dõi những thông tin dưới đây để biết thêm một số lưu ý khi xây dựng thời gian biểu cho trẻ nhé.

Nguyên nhân gây tăng động giảm chú ý ở trẻ

Không ai có thể biết nguyên nhân chính xác gây ra hội chứng tăng động giảm chú ý (ADHD) nhưng nhìn chung, hội chứng này có thể là do một số yếu tố sau:

1. Di truyền

Hội chứng tăng động giảm chú ý có xu hướng di truyền trong gia đình. Theo nghiên cứu, trẻ sẽ có nguy cơ bị tăng động giảm chú ý cao gấp 4 lần nếu có người thân mắc phải chứng bệnh này. Hiện các nhà khoa học đang tiếp tục thực hiện các nghiên cứu để xác định chính xác gen nào gây ra hội chứng này.

2. Môi trường sống

Những đứa trẻ sống trong một môi trường thường xuyên phải tiếp xúc với chất độc hại sẽ có nguy cơ bị ADHD cao. Các nghiên cứu cho thấy rằng có một mối liên hệ giữa hội chứng tăng động giảm chú ý với thuốc trừ sâu. Tuy nhiên, vẫn chưa có đủ bằng chứng khẳng định đây có phải là nguyên nhân gây ra chứng bệnh này hay không.

Trong thời gian mang thai, nếu người mẹ thường xuyên hút thuốc, uống rượu thì khả năng bé bị mắc chứng tăng động giảm chú ý sẽ rất cao, gấp 2,4 lần so với những đứa trẻ khác.

Ngoài thuốc lá, rượu và thuốc trừ sâu thì các nhà nghiên cứu của Đại học Y tế Công cộng Boston còn tìm thấy mối liên hệ giữa các hóa chất polyfluoroalkyl (PFC) thường có trong bao bì thực phẩm, đồ chơi và mỹ phẩm với hội chứng tăng động giảm chú ý.

3. Thói quen sinh hoạt không tốt

Hiện vẫn chưa có nghiên cứu nào kết luận rằng xem tivi hoặc chơi game quá nhiều có thể gây ra hội chứng tăng động giảm chú ý (ADHD). Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu trẻ ngồi trước màn hình quá lâu thì trẻ sẽ dễ gặp các vấn đề về sự chú ý.

Bên cạnh thói quen sinh hoạt, nhiều người cũng tin rằng chế độ ăn có thể gây ra chứng ADHD. Một nghiên cứu gần đây ở Úc cho thấy rằng, những đứa trẻ ăn nhiều chất béo, đường tinh luyện và natri có khả năng mắc ADHD cao gấp hai lần so với những đứa trẻ khác.

4. Cha mẹ ít quan tâm đến trẻ

Theo số liệu thống kê, số trẻ bị tăng động giảm chú ý do nguyên nhân tâm lý chiếm đến 70% tổng số trẻ đến khám và điều trị. Nguyên nhân này có thể là do cuộc sống ngày càng bận rộn, cha mẹ cứ bị cuốn theo công việc mà không có thời gian quan tâm, nói chuyện với trẻ, khiến trẻ chỉ biết “làm bạn” với tivi hoặc các thiết bị điện tử.

Lợi ích của việc sinh hoạt theo thời gian biểu đối với trẻ tăng động giảm chú ý

Theo một nghiên cứu được công bố gần đây trên tạp chí Tâm lý học gia đình, trẻ sơ sinh và trẻ mẫu giáo sẽ có một sức khỏe tốt và ít có các vấn đề về hành vi nếu trẻ được cha mẹ cho sinh hoạt theo một thời gian biểu nhất định. Thực tế, thói quen sinh hoạt ảnh hưởng rất nhiều đến việc điều trị trẻ tăng động giảm chú ý. Một thời gian biểu được xây dựng rõ ràng sẽ giúp trẻ cảm thấy an toàn, từ đó các triệu chứng của bệnh sẽ được cải thiện rõ rệt. Ngoài ra, khi bạn xây dựng thời gian biểu, bạn sẽ dễ dàng kiểm soát các hoạt động hàng ngày của trẻ.

Không những vậy, cả bạn cũng sẽ nhận được nhiều lợi ích khác từ việc này. Bạn sẽ không phải quá mệt mỏi, tất bật vào buổi sáng để đảm bảo bạn và trẻ sẽ đi học, đi làm đúng giờ. Đặc biệt, điều này còn giúp thắt chặt tình cảm giữa các thành viên trong gia đình, giúp trẻ cảm nhận được tình yêu và ý thức được trách nhiệm của mình.

Những lưu ý về thời gian biểu giúp hỗ trợ điều trị trẻ tăng động giảm chú ý

1. Bắt đầu ngày mới với một buổi sáng tốt lành

Mục tiêu của việc xây dựng các thói quen sinh hoạt buổi sáng là để giúp trẻ và bạn cảm thấy thoải mái nhất trước khi đi học, đi làm. Để buổi sáng không còn là nỗi “ám ảnh”, tốt nhất bạn nên làm trước một số công việc vào buổi tối hôm trước như chuẩn bị cặp cho bé, chọn sẵn quần áo cho bé, chuẩn bị bữa trưa…

Trẻ bị tăng động giảm chú ý thường rất dễ bị tăng động, phân tâm. Do đó, vào buổi sáng, bạn nên lưu ý một số điều sau để trẻ không bị kích thích:

- Tắt tivi vào buổi sáng

- Không sử dụng máy tính để kiểm tra email

- Tránh việc đọc báo vào buổi sáng, bạn có thể làm điều này sau khi trẻ đi học về hoặc vào buổi tối.

Đối với trẻ bị tăng động giảm chú ý, học tập là một trong những khó khăn rất lớn mà trẻ phải vượt qua. Nếu bạn và trẻ đang phải đối mặt với cuộc chiến “dạy và học” mỗi ngày thì cũng đừng quá lo bởi bạn không phải là trường hợp duy nhất. Tuy nhiên, nếu bạn xây dựng cho trẻ một số thói quen học tập thì các vấn đề của trẻ có thể được cải thiện:

- Dạy trẻ học vào buổi chiều

- Dạy trẻ vào một thời điểm nhất định trong ngày để trẻ quen dần với điều đó.

- Nếu bạn cho trẻ làm một bài tập nào đó, chẳng hạn như vẽ tranh hoặc tập viết, hãy ngồi cạnh trẻ. Nhiều trẻ bị tăng động giảm chú ý sẽ tập trung tốt hơn khi người lớn ngồi cạnh hoặc làm chung với trẻ.

- Nghỉ giải lao thường xuyên để tránh sự mệt mỏi và buồn chán. Trong thời gian nghỉ, trẻ có thể đi dạo một vòng xung quanh nhà.

- Tạo không khí vui vẻ khi học tập. Trẻ dễ tiếp thu hơn khi biết rằng học cũng là một hoạt động rất thú vị, cũng giống như chơi trò chơi hoặc xem tivi.

2. Dành thời gian để quây quần bên bàn ăn vào buổi tối

Ăn tối và trò chuyện cùng nhau là một trong những truyền thống tốt đẹp của người Việt. Thế nhưng, trong nhiều năm nay, với sự phát triển của Internet và truyền hình, thói quen này đã không còn được duy trì. Mặc dù mỗi bữa ăn thường chỉ kéo dài khoảng 20 phút nhưng khoảng thời gian ấy có thể giúp ích rất nhiều cho trẻ bị tăng động giảm chú ý:

Đây là khoảng thời gian để các thành viên trong gia đình gắn kết với nhau và trẻ sẽ cảm thấy được quan tâm, yêu thương nhiều hơn từ bố mẹ và các thành viên khác.

Trẻ có thể chia sẻ với bạn về những việc trẻ đã trải qua ở trường cũng như những việc sắp tới.

Trẻ sẽ cảm thấy có trách nhiệm với gia đình thông qua những hành động đơn giản như bày biện bàn ăn, dọn dẹp chén đĩa…

3. Nhất quán với các thói quen trước khi đi ngủ

Duy trì các thói quen đi ngủ sẽ giúp trẻ cảm thấy thoải mái và dễ đi vào giấc ngủ hơn. Nhiều trẻ bị tăng động giảm chú ý cảm thấy không thích việc đi ngủ bởi với chúng, ngủ là một điều khá nhàm chán. Bạn có thể tập cho trẻ có các thói quen sau để trẻ không còn cảm thấy việc đi ngủ là nhàm chán:

- Có một bữa ăn nhẹ, giàu dinh dưỡng như 1 quả táo, 1 cái bánh gạo…

- Chơi các trò chơi nhẹ hoặc đọc một cuốn sách

- Tắt đèn và hôn con trước khi đi ngủ

- Cố gắng cho trẻ đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi ngày

Xây dựng thời gian biểu cho trẻ bị tăng động giảm chú ý sẽ tốn rất nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên, nếu làm được, việc này sẽ hỗ trợ điều trị trẻ bị tăng động giảm chú ý rất nhiều đấy. Ngoài những lưu ý trên, sau khi ăn sáng và ăn tối, một phương pháp  bạn hãy cho trẻ uống bổ sung sản phẩm bổ não Vương Não Khang để tăng cường chức năng não bộ, tăng khả năng tập trung và học tập cho trẻ.

Vì sao nên sử dụng sản phẩm bổ não có nguồn gốc từ thiên nhiên cho trẻ?

Não bộ là trung khu thần kinh, là nơi điều khiển tâm vận động của toàn bộ cơ thể. Do đó, ngoài các biện pháp xây dựng thời gian biểu cho trẻ ở trên, bạn nên chú ý đến việc chăm sóc bộ não của trẻ bằng cách đảm bảo chế độ ăn của trẻ có đầy đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt là các loại vitamin và các nguyên tố vi lượng tốt cho sự phát triển não bộ. Và sản phẩm cốm Vương Não Khang là sự lựa chọn yên tâm nhất để bổ sung cho trẻ.

Với công thức kết hợp Đông Tây y cùng với những thành phần tốt cho não bộ như cao thăng ma, cao ginkgo biloba, taurine, coenzyme Q10, vitamin B6, acid folic, natri succinate, Vương Não Khang có tác dụng cải thiện giấc ngủ, hành vi tăng động, rối loạn hành vi, giảm lo âu và tăng khả năng học tập, ghi nhớ của trẻ. Hiệu quả của sản phẩm đã được nghiên cứu chứng minh lâm sàng tại Bệnh viện Nhi Trung Ương.

Nếu chẳng may bé nhà bạn mắc chứng tăng động giảm chú ý thì bạn cũng đừng quá lo bởi chỉ cần bạn kiên nhẫn thực hiện các liệu pháp điều trị theo sự hướng dẫn của bác sĩ thì hoàn toàn có thể cải thiện được tình trạng của trẻ. Nếu còn vấn đề gì thắc mắc, bạn có thể liên hệ trực tiếp đến hotline 0987 126 085 để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí./.

Theo vov