Ảnh minh họa 

Viêm nhiễm phụ khoa là tình trạng rất thường gặp ở phụ nữ đã kết hôn, tuy nhiên nỗi lo lắng tập trung nhiều ở phụ nữ mang thai và cho con bú vì lo sợ thuốc đặt âm đạo ảnh hưởng xấu đến em bé. Tuy nhiên, ngoài những thuốc chống chỉ định dùng cho những trường hợp đặc biệt này thì một số loại thuốc khác vẫn an toàn cho trẻ và được sử dụng cho mẹ.

Clotrimazolelà - một loại thuốc kháng nấm thuộc nhóm Azole có tác dụng ngăn cản sự tăng trưởng của nấm. Thuốc được sử dụng trong các trường hợp viêm âm đạo do nhiễm nấm (nhất là nấm Candida), viêm âm đạo bội nhiễm bởi các vi khuẩn nhạy cảm với clotrimazale bằng cách đặt trực tiếp vào âm đạo. Đối với loại thuốc đặt phụ khoa này thường có tác dụng tại chỗ, hàm lượng thuốc khuếch tán vào trong máu qua niêm mạc không nhiều nên em có thể cho con bú bình thường mà không lo ngại thuốc tác động xấu đến em bé. Hơn nữa, đây là thuốc được bác sĩ chỉ định, đã có sự cân nhắc kỹ lưỡng nên em yên tâm sử dụng.

Để đạt hiệu quả điều trị cao, khi dùng thuốc dạng đặt âm đạo em nên rửa tay bằng xà phòng và lau khô, vệ sinh vùng kín sạch sẽ. Tư thế đặt thuốc tốt nhất là ở tư thế nằm dựng hai đầu gối và kê cao mông hoặc tư thế nửa nằm nửa ngồi. Thời gian đặt thuốc hiệu quả nhất là vào buổi tối trước khi đi ngủ, nếu đặt ban ngày thì cần nằm nghỉ 15 phút sau khi đặt để ngăn thuốc rơi ra ngoài. Bên cạnh đó, sau khi dùng hết thuốc mà các triệu chứng giảm hay biến mất thì tốt nhất vẫn nên tái khám theo đúng hẹn để đảm bảo bệnh đã khỏi hoàn toàn.

Theo  Sức khỏe và đời sống