Ảnh minh họa

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn. Đôi mắt sáng đẹp, hố mắt căng bóng là dấu hiệu của một người trẻ, khỏe. Khi mắt bị thâm quầng và các vết nhăn chân chim sẽ làm bạn có vẻ già nua, bệnh tật. Làm gì để xóa mờ vết thâm quầng vết nhăn chân chim hoặc hạn chế nó?

Nguyên nhân nào gây tình trạng trên?

Muốn xóa vết thâm quầng, chân chim bạn phải biết nguyên nhân nào gây ra  thâm quầng, từ đó mới giải quyết được nguyên nhân giúp bạn xóa vết thâm quầng, chân chim ấy một cách hiệu quả. Có nhiều nguyên nhân làm thâm quầng và nhăn chân chim ở mắt:

Di truyền

Làn da của chúng ta mỏng, xanh hay có nhiều các mạch máu nhỏ mờ dưới da đều do di truyền từ cha mẹ. Đã là di truyền thì bạn không thể tránh được mà chỉ có thể khắc phục vết thâm quầng mà thôi. Muốn thế bạn có thể chọn một loại kem phù hợp dùng cho mình để che giấu vết quầng thâm. Bạn cũng cần bổ sung các loại vitamin C, K, E để cải thiện lưu thông máu, làm như vậy sẽ mờ dần các vết thâm quầng xung quanh mắt.

Stress hoặc thiếu ngủ

Nếu bạn làm việc nhiều giờ với máy tính, sẽ ảnh hưởng đến mắt, khiến bạn thiếu ngủ và ngủ không ngon giấc. Tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, làm cho máu kém lưu thông và thiếu ôxy, da không được cung cấp đủ ôxy và dinh dưỡng khiến da khô, thiếu sức sống, nhanh lão hóa, hình thành nhiều nếp nhăn và gây thâm quầng ở hố mắt.

Cách khắc phục: Bạn cần ngủ đủ từ 7-8 giờ mỗi ngày, trong đó nên ngủ trưa khoảng 20-30 phút. Hàng ngày bạn cần tập thể dục buổi sáng khoàng 30 phút – 1 giờ để tăng cường tuần hoàn máu. Bạn cũng nên gia tăng các hoạt động ngoài trời như đi bộ, đạp xe, bơi lội... Lập kế hoạch làm việc tránh suy nghĩ miên man vì công việc, giảm tiếng ồn, hạn chế các trạng thái căng thẳng.

Bệnh nội quan

Dấu hiệu thâm dưới mắt có thể gây ra bởi một số bệnh của các cơ quan nội tạng như bệnh ở gan, tim, thận, tuyến giáp... Nếu mắt có dấu hiệu thâm quầng nhưng không phải do va chạm mạnh thì bạn cần đi khám ở bệnh viện để được xét nghiệm máu và nước tiểu mới chẩn đoán đúng bệnh.

Hút nhiều thuốc lá

Người nghiện thuốc lá có thể bị thâm quầng và bọng mắt. Bởi hút thuốc lá sẽ gây ra lão hóa sớm, chất nicotine có trong thuốc lá sẽ làm các mạch máu bị co lại, dẫn đến máu kém lưu thông, làm xuất hiện nhiều hơn các nếp nhăn và thâm quầng dưới mắt.

Chữa thâm quầng trong trường hợp này, bạn phải bỏ thuốc, hạn chế uống cà phê và rượu. Mặt khác bạn cần ăn nhiều rau quả và uống nước trái cây chứa nhiều vitamin C như nước cam, nước chanh... tăng cường sức khỏe và cải thiện làn da.

Thiếu nước

Nếu cơ thể thiếu nước có thể gây nên tình trạng thâm quầng dưới mắt, vì các mạch máu dưới mắt bị sưng lên, xuất hiện bọng mắt và vết thâm quầng. Tránh tình trạng này bằng cách: uống đủ từ 2-2,5 lít nước mỗi ngày, bao gồm cả nước canh, nước rau và các loại nước uống trong ngày.

Tác động của ánh nắng

Chúng ta đều biết ánh nắng mặt trời ảnh hưởng trực tiếp đến làn da làm giảm độ đàn hồi và sự săn chắc của nó. Do ánh nắng gây kích ứng các hắc tố melamine dưới da tăng cao, làm xuất hiện những đốm đen trên da quanh vùng mắt và làm cho da trở nên xám.

Khắc phục bằng cách: Dùng kem chống nắng có chứa chất bảo vệ SPF và vitamin E xoa lên da trước khi ra nắng. Đeo kính râm loại mắt kính lớn khi đi ra ngoài trời nắng để bảo vệ da vùng mắt. Đội nón mũ rộng vành.

Các phương pháp điều trị thâm quầng mắt

 

Xoa bóp vùng quanh mắt

Tư thế ngồi thẳng lưng trên ghế, hai mắt nhắm lại, vai thả lỏng. Xoa bóp vùng trán: dùng ngón tay trỏ day huyệt Thần đình (vùng chân tóc), rồi day đến huyệt Ấn đường (điểm giữa hai chân mày) theo hướng lên xuống rồi day tròn đến huyệt Thái dương, theo chiều kim đồng hồ 9 lần. Tiếp theo dùng ngón trỏ miết từ đầu đến chân mày, rồi kết hợp với các ngón khác véo lông mày khoảng 1 phút. Ấn các huyệt Toản trúc (đầu lông mày), Ấn đường, Đồng tử liêu (đuôi lông mày), mỗi huyệt 30 giây. Nhắm mắt lại, dùng ngón tay trỏ day nhẹ vào hai hố mắt và hai thái dương.

Xoa bóp vùng trên mắt

Hai tay chuyển từ huyệt Thái dương đến trước mặt rồi dùng 2 ngón trỏ day đúng huyệt Ty trúc không (đầu ngoài chân mày) và Toản trúc (đầu trong chân mày), rồi đặt hai ngón tay lên nhãn cầu, nhẹ day mí mắt rồi làm động tác lật mí 9 lần.

Xoa bóp mí mắt dưới

Dùng hai ngón tay trỏ day ấn góc ngoài 2 mắt. Sau đó từ khóe mắt ngoài men theo mí mắt dưới hướng về khóe mắt trong, từ từ day ấn đến huyệt Tinh minh (khóe mắt), làm 9 lần. Kế tiếp dùng ngón trỏ miết từ đầu đến chân mày, rồi kết hợp với các ngón khác véo lông mày khoảng 1 phút. Ấn các huyệt Toản trúc, Ấn đường, Đồng tử liêu (đuôi lông mày), mỗi huyệt 30 giây. Nhắm mắt lại, dùng ngón tay trỏ day nhẹ vào hai hố mắt và hai thái dương.

Xoa bóp xung quanh hố mắt

Hố mắt là vùng phần mềm nằm phía trong vành mắt, khi xoa bóp vùng này cần nhẹ nhàng.

Khẽ nhắm hai mắt, dùng phần lòng ngón trỏ nhẹ nhàng xoa vòng quanh mi mắt chậm rãi thuận chiều kim đồng hồ và nghịch chiều kim đồng hồ mỗi chiều 10 lần. Tiếp theo cử động  hết sức nhanh chóng chớp mắt trong vòng 10-15 giây, rồi lại nhắm chặt mắt trong 5 giây, sau đó mở to mắt trong 3-5 giây, cuối cùng đưa mắt nhìn xuống chóp mũi trong vòng 3-5 giây. Vận động 2 mắt xoay tròn nhìn xung quanh thuận chiều kim đồng hồ và nghịch chiều kim đồng hồ, mỗi chiều 6-8 lần.

Xoa bóp vùng má

Dùng lòng bàn tay xoa nhẹ nhàng lên 2 gò má theo hình tròn và từ từ hướng sang 2 bên. Sau đó, dùng các ngón tay day và ấn nhẹ vào các huyệt Quyền liêu (dưới xương gò má), huyệt Giáp xa (góc hàm), xoa nhiều cho đến khi da căng và nóng.

Chườm lạnh

Dùng một túi đá lạnh bọc trong vải mềm chườm lên mắt khoảng 15 phút sẽ khiến co thắt các mạch máu đã giãn nở kết quả làm giảm quầng thâm dưới mắt.

Dùng miếng dán mật ong nước cam: Trộn1 thìa cà phê mật ong với 3 thìa nước cam và bột mỳ để tạo thành một miếng dán. Để miếng dán này vào trong ngăn mát tủ lạnh cho đến khi lạnh. Đặt miếng dán này xung quanh mắt khoảng 15 phút sẽ giúp khắc phục hiệu quả hiện tượng quầng thâm quanh mắt.

Dùng dưa chuột hoặc khoai tây : Bạn cắt lát dưa chuột hoặc khoai tây rồi đặt vào mắt khoảng 15 phút. Biện pháp này cũng giúp khắc phục các quầng thâm dưới mắt.

Dùng nước mùi tây: Bạn có thể dùng một miếng vải sạch bọc một nắm lá mùi tây giã nát, đặt vào vùng da dưới mắt để loại bỏ vết thâm quầng.

Dùng nước hoa hồng: ngâm miếng vải bông (cotton) vào nước hoa hồng và đắp lên mắt từ 3-5 phút cũng giúp loại bỏ quầng thâm một cách hiệu quả.

Thường xuyên xoa bóp vùng da quanh mắt : Dùng dầu hạnh nhân bôi để xoa bóp vùng hố mắt hàng ngày cũng là một cách khắc phục quầng thâm có hiệu quả tốt. Bạn nên xoa bóp trước khi đi ngủ ít nhất 2 lần/ tuần hoặc hàng ngày.

Uống nước ép: Cà chua, nước chanh, lá bạc hà và thêm chút muối mỗi ngày cũng giúp làm giảm quầng thâm dưới mắt.

Sử dụng các biện pháp châm cứu, bấm huyệt và nhiều liệu pháp theo hướng dẫn của thầy thuốc cũng giúp loại bỏ quầng thâm quanh mắt nhanh chóng.

Về chế độ dinh dưỡng: Thực hiện chế độ ăn đủ dinh dưỡng gồm nhiều loại thức ăn chứa chất sắt và các loại vitamin A, C, K, E  cũng giúp đánh bật quầng thâm quanh mắt hiệu quả.


Theo Sức khỏe và đời sống