Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Vũ Lê Chuyên - Trưởng khoa Tiết niệu Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM cho biết, Việt Nam nằm trong "vùng dịch tễ sỏi" với số người mắc các bệnh lý liên quan đến thận không ngừng gia tăng, ở hai nhóm bệnh tiết niệu lớn gồm sỏi đường tiết niệu (chiếm khoảng 60%) và bướu đường tiết niệu (bướu thận, bướu bàng quang, u xơ tuyến tiền liệt, bướu ung thư...). Nhóm bệnh bướu đường tiết niệu tăng 15-20% trong một vài năm gần đây. Lượng bệnh nhân suy thận cũng được phát hiện nhiều hơn so với một thế kỷ trước. Bên cạnh đó, các bệnh nam học không chỉ tăng do mối quan hệ nhân quả với các bệnh thận tiết niệu mà còn tăng độc lập với nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Theo giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Trần Quán Anh, Trưởng khoa Tiết niệu Nam học - Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội, Việt Nam nằm trong "vùng dịch tễ sỏi" một phần là do điều kiện khí hậu nắng nóng, mất nước, chế độ ăn dư canxi, oxalate... khiến nhiều người dễ bị sỏi; và bệnh nhân chủ yếu là nam giới do niệu đạo của nam dài hơn nữ.

Việc sử dụng bia rượu, đồ nhậu nhiều muối... khiến tăng áp lực bài tiết qua đường tiểu, tỷ lệ viêm nhiễm đường tiểu cao, từ đó góp phần gia tăng các bệnh thận tiết niệu. Sỏi có ở các vị trí như thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo... Bệnh bướu đường tiết niệu gia tăng bởi được phát hiện nhiều và sớm hơn, còn có nguyên nhân do hút thuốc lá, thực phẩm bẩn, tiếp xúc hóa chất độc hại, người dân có ý thức khám sức khỏe định kỳ...

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh phẫu thuật nội soi 3D cắt bướu thận cho bệnh nhân có bướu thận phải kích thước lớn (6 cm), suy thận trái do hẹp niệu quản, có bệnh lý nền đái tháo đường. Phẫu thuật nội soi 3D cắt bướu giữ lại thận cho bệnh nhân, không phải cắt bỏ như trước đây, tránh nguy cơ phải chạy thận nhân tạo. Sau phẫu thuật, bệnh nhân sức khỏe ổn định sớm, nhanh xuất viện.

Lượng bệnh nhân suy thận gia tăng liên quan nhiều đến việc kiểm soát bệnh tiểu đường, tim mạch không tốt ở nhóm người lớn tuổi. Người trẻ thường do bệnh lý tế bào thận, cầu thận làm suy thận. Cuộc sống hiện đại với chế độ ăn nhiều dầu mỡ, bia rượu, gia tăng bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch cũng khiến tỷ lệ suy thận cao.

Một bệnh lý ngày càng phổ biến là tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt (u xơ tuyến tiền liệt). Nếu không điều trị kịp thời sẽ phát triển thành ung thư tuyến tiền liệt. Bệnh lý này phổ biến ở người cao tuổi nhưng hiện nay, nam giới trên 40 tuổi đã có tăng sinh tuyến tiền liệt.

Mỗi tháng, Khoa Thận tiết niệu Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh phẫu thuật hàng trăm ca, bằng nhiều phương pháp, con số dần tăng lên và độ tuổi người bệnh có xu hướng trẻ hóa.

Các bệnh nam học cũng ngày càng nhiều nhưng vẫn là "tảng băng chìm", theo Tiến sĩ Từ Thành Trí Dũng, trưởng khoa Nam học Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh. Phần lớn nam giới chưa có thói quen đi khám định kỳ để khảo sát các vấn đề rối loạn cương, rối loạn xuất tinh, mãn dục nam... Sau tuổi 40, lượng testosterone bắt đầu suy giảm. Tốc độ giảm nhanh hơn nếu có sử dụng chất kích thích, thiếu tập luyện vận động, chế độ dinh dưỡng mất cân bằng, thừa cân béo phì, thường xuyên thủ dâm, quan hệ tình dục bừa bãi... Nhiều người e ngại đi khám và chữa bệnh, nghe theo các quảng cáo không có cơ sở khoa học, sử dụng hóa chất không an toàn... khiến bệnh càng trầm trọng, có trường hợp chỉ đến gặp bác sĩ khi có nguy cơ liệt dương hoàn toàn hoặc suy tinh hoàn...

Kỹ thuật chẩn đoán, điều trị phát triển nhanh

Ngành tiết niệu nam học Việt Nam đã làm chủ các phương pháp chẩn đoán, điều trị mới nhất. Theo phó giáo sư Vũ Lê Chuyên, trước đây, sỏi thận được lấy ra khỏi cơ thể bằng mổ mở, người bệnh chịu đựng vết mổ lớn vùng hông lưng, đau đớn kéo dài vài tuần, có thể mất máu, kiệt sức. Đến giữa thập niên 80, phẫu thuật nội soi tán sỏi thận qua da thay thế 95% trường hợp mổ lấy sỏi và được áp dụng tại Việt Nam từ đầu năm 2000. Phương pháp này giúp vết mổ nhỏ chỉ khoảng một cm, mất máu không đáng kể, nhẹ nhàng hơn nhiều. Với các viên sỏi thận nhỏ dưới 2 cm, bác sĩ có thể luồn ống soi mềm nhỏ bằng đầu đũa qua lỗ tiểu, đến mọi ngóc ngách của thận và dùng tia laser tán vụn viên sỏi thành bụi. Bệnh nhân không có vết mổ, không mất máu và chỉ cần nằm viện một đêm.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hoàng Đức (bên trái) phẫu thuật tán sỏi 3D nội soi ngược dòng với ống mềm - một trong những phương pháp tiên tiến nhất thế giới hiện nay.

"Với hệ thống phẫu thuật 3D hiện đại, phẫu thuật viên kinh nghiệm có thể xử trí hiệu quả 90% các loại phẫu thuật thận tiết niệu mà không cần sử dụng robot. Hiệu quả như nhau mà chi phí giảm 50%", Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hoàng Đức, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Tâm Anh TP HCM cho biết. Nhờ quan sát không gian 3 chiều, tối ưu hóa các chi tiết mổ nên tránh mất máu, sang chấn tối thiểu, thậm chí có thể nội soi cắt tuyến tiền liệt. Các kỹ thuật phẫu thuật nội soi cao cấp trong phòng mổ hybrid đã giúp chuyên gia xử lý tận gốc, chính xác các loại sỏi, bướu... với thời gian phẫu thuật nhanh, ít xâm lấn. Bệnh nhân phục hồi nhanh, không đau đớn và xuất viện nhanh chóng.

Với bệnh nam học, bác sĩ Từ Thành Trí Dũng chia sẻ không khó để khắc phục. Thuốc đặc trị được sử dụng hiệu quả, điều trị bệnh trúng đích và an toàn, các phẫu thuật (thu hẹp niệu đạo, làm lớn dương vật...), kỹ thuật trị liệu cũng giúp cải thiện rối loạn cương, rối loạn xuất tinh, suy giảm sinh lý, làm chậm mãn dục, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Theo vnexpress