Ảnh minh họa

Tại các bệnh viện Nhi lớn trong cả nước những ngày này có rất đông trường hợp trẻ nhập viện do viêm đường hấp như viêm phổi, viêm tiểu phế quản tăng cao.

Nguyên nhân chính gây viêm đường hô hấp ở trẻ trong mùa hè

Virus hợp bào đường hô hấp

Có nhiều loại virus gây ra các bệnh về đường hô hấp, trong đó phổ biến nhất là các virus hợp bào hô hấp (RSV). Virus này rất dễ lây cho mọi người, cả người lớn và trẻ em đều có thể mắc. Đặc biệt thời điểm tháng 6, 7 trẻ được nghỉ hè. Việc di chuyển khiến người mệt mỏi, sức đề kháng của trẻ suy giảm cộng thêm việc thay đổi môi trường liên tục, nguy cơ tiếp xúc với virus tăng cao.

Người lớn mắc loại virus này chỉ cảm ho thông thường, nhưng nếu lây cho trẻ em, nhất là trẻ dưới 2 tuổi thì 90% sẽ bị bệnh viêm tiểu phế quản, tuổi càng nhỏ càng nặng. Nếu trẻ dưới 3 tháng tuổi bị nhiễm phải loại vi rút này thì khả năng phải nhập viện và thở oxy là rất cao. Đối với trẻ em khi nhiễm loại vi rút này, trong 1-2 ngày đầu thường bị sốt nhẹ, ho khan, sổ mũi. Từ ngày thứ 3 trở đi, bệnh sẽ thể hiện rất rõ với 3 triệu chứng chính: ho nhiều, thở khò khè hay khó thở. Trẻ cần được theo dõi chặt chẽ để tránh bệnh tiến triển nặng hơn.

Thời tiết nóng ẩm

Thời tiết nắng nóng, nhiệt độ tăng cao, độ ẩm không khí tăng làm cho cơ thể mệt mỏi, ăn uống kém, mất nước, sức đề kháng suy giảm

Đồ ăn lạnh tràn lan vào mùa hè

Vì thời tiết mùa hè nắng nóng nên các đồ ăn lạnh thường xuyên xuất hiện trong nhà. Tủ lạnh luôn hoạt động hết công suất với đá lạnh, kem và trái cây... Trẻ em ăn quá nhiều đồ lạnh dễ gây ra viêm họng.

Ở trẻ nhỏ thì mồ hôi là nguyên nhân gây nhiễm lạnh, nhất là khi trẻ mặc quần áo không thoáng mát, mồ hôi thấm ngược lại cơ thể. Trẻ bị nhiễm lạnh là điều kiện dễ gây ra các bệnh hô hấp như viêm họng, viêm phổi, viêm phế quản. Trong khi đó, trẻ lớn thường chủ quan, tắm ngay khi đang nhiều mồ hôi cũng dễ gây ra cảm lạnh.

Lạm dụng máy điều hòa

Sử dụng điều hòa 24/24 h mỗi ngày nhưng lại để nhiệt độ trong phòng chênh lệch quá lớn so với nhiệt độ ở ngoài trời. Điều đó khiến cơ thể trẻ khó thích nghi với sự thay đổi nhiệt độ. Trẻ dễ bị viêm đường hô hấp trên, dễ chuyển sang viêm phổi nếu không được chăm sóc tốt.

Phòng bệnh hô hấp cho trẻ trong ngày hè

Điều hòa trong nhà chỉ nên để khoảng 26 độ. Tránh việc thay đổi nhiệt độ đột ngột bằng cách trước khi cho bé ra ngoài phải tăng điều hòa lên khoảng gần bằng với nhiệt độ ở ngoài, mở cửa và đứng giữa cửa khoảng vài phút để bé thích nghi với nhiệt độ. Không bật quạt thốc trực tiếp vào mặt bé. Khi đi từ ngoài vào nhà không nên bật điều hòa ở mức nhỏ (dưới 20 độ) để tránh nóng.

Mẹ nên điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bé với thời tiết, cho bé uống đủ nước, tăng cường hoa quả giàu vitamin C… Giữ vệ sinh sạch sẽ nhắc bé rửa tay thường xuyên trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Nếu bé có dấu hiệu khò khè hay chảy nước mũi mẹ cần cho bé súc miệng nước muối loãng…

“Nghiên cứu y khoa đã chứng minh rằng, tăng cường sức đề kháng tự nhiên chính là biện pháp tốt nhất để phòng ngừa các bệnh đường hô hấp cho trẻ hiện nay. Sức đề kháng yếu là điều kiện thuận lợi cho các virus, vi khuẩn… xâm nhập gây bệnh. Đây là biện pháp duy nhất vừa dự phòng vừa giải quyết các bệnh hô hấp cho trẻ một cách hiệu quả và bền vững nhất. Cha mẹ có thể giúp con tăng sức đề kháng tự nhiên bằng cách bổ sung dinh dưỡng, tăng cường vận động… và bổ sung sản phẩm chuyên biệt có chứa B-glukan tăng sức đề kháng tự nhiên cho bé” PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy – Trưởng bộ môn Nhi Đại học Y Hà Nội cho biết.