Số ca ung thư phổi không do hút thuốc lá đã tăng gấp đôi trong 7 năm qua, theo một nghiên cứu gần đây do Eric Lim, bác sĩ phẫu thuật lồng ngực tại Bệnh viện Royal Brompton và Harefield NHS Trust ở London (Anh), đăng trên Tạp chí Ung thư châu Âu.

Tất nhiên, thật sai lầm khi cho rằng chỉ những người hút thuốc mới bị ung thư phổi. Và mọi người nghĩ ung thư phổi chỉ là hậu quả của việc hút thuốc.
Thực tế, hút thuốc là yếu tố nguy cơ lớn nhất gây ung thư phổi, do hơn 60 hóa chất gây ung thư trong thuốc lá gây ra và hút thuốc lá chiếm 85% trường hợp ung thư phổi, theo Mail Online.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy ung thư phổi ở những người không hút thuốc đang gia tăng.
Số ca ung thư phổi không do hút thuốc lá đã tăng gấp đôi trong 7 năm qua, theo một nghiên cứu gần đây do Eric Lim, bác sĩ phẫu thuật lồng ngực tại Bệnh viện Royal Brompton và Harefield NHS Trust ở London (Anh), đăng trên Tạp chí Ung thư châu Âu.
Ung thư phổi không hút thuốc chiếm 1/3 số bệnh nhân được phẫu thuật tại Bệnh viện Royal Brompton và thật đáng lo ngại, ông Lim nói. Những người không hút thuốc có thể gặp khó khăn hơn trong việc chẩn đoán, nghĩa là ung thư của họ được phát hiện ở giai đoạn muộn hơn nên khó điều trị hơn.
Nói chung, bệnh nhân ung thư phổi được phát hiện muộn vì không có triệu chứng như đau hoặc ho khi khối u ung thư còn nhỏ, ông nói.
Khi bị ho, đối với ung thư phổi không hút thuốc, vấn đề bị xem nhẹ vì được coi là nguy cơ thấp. Triệu chứng ho dai dẳng ở người hút thuốc và không hút thuốc được theo dõi rất khác nhau, các bác sĩ ít khi cho bệnh nhân không hút thuốc chụp X-quang phổi.
Thật khó để lý giải tại sao ung thư phổi không hút thuốc đang gia tăng", ông Lim nói.
Hoặc tại sao nó có xu hướng ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn nam giới. Một khả năng là phụ nữ có xu hướng tiếp xúc với các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi hơn. Các chất này xuất phát từ mỹ phẩm, chất khử mùi và khói nấu ăn.
Hợp chất hữu cơ dễ bay là các hạt được giải phóng vào không khí mà sau đó chúng ta có thể hít vào, gây tổn thương cho các tế bào. Chúng được tìm thấy trong nhiều sản phẩm bao gồm sơn, chất xịt phòng và chất xịt tẩy rửa.
Các nghiên cứu khác nhau đã liên kết hợp chất hữu cơ dễ bay với các vấn đề sức khỏe.
Một yếu tố khác có thể góp phần vào sự gia tăng của ung thư phổi không hút thuốc là mức độ ô nhiễm gia tăng.
Một nghiên cứu vào năm 2013 của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế cho thấy nguy cơ ung thư phổi làm tăng các hạt nhỏ li ti, giống như bụi - gọi là vật chất hạt - có trong không khí bị ô nhiễm.
Cơ quan nghiên cứu Ung thư Anh ước tính rằng ô nhiễm gây ra 3.600 trường hợp ung thư phổi ở Anh mỗi năm, chiếm khoảng 10% bệnh nhân ung thư phổi.
Các triệu chứng của ung thư phổi thường không đặc hiệu, nhưng ho là phổ biến. Những triệu chứng khác bao gồm một khối u ở cổ, giọng nói khàn, giảm cân và ho ra máu.
Tuy nhiên, ông Lim nhấn mạnh rằng những điều này “có xu hướng xảy ra rất muộn” và các bác sĩ cần nhận thức rõ hơn về bệnh ung thư phổi ở người không hút thuốc, ông nói thêm. Nhưng các công cụ để chẩn đoán còn bị hạn chế.
Chụp X-quang phổi không phải lúc nào cũng đủ, vì hình ảnh không đủ chính xác. Chụp CT khiến phơi nhiễm phóng xạ cao hơn, mà các bác sĩ có thể miễn cưỡng cho bệnh nhân sử dụng trừ khi họ có nguy cơ cao. Hầu hết bệnh nhân không hút thuốc được chẩn đoán một cách vô tình sau khi chụp một bộ phận khác, chẳng hạn như chụp CT cho bệnh tim.
Ông Lim đồng ý, nhưng lưu ý rằng, vì đại đa số dân chúng hiện không phải là người hút thuốc, chúng ta cần phải cẩn thận trong cách sàng lọc. Vì một chương trình chụp CT sẽ gây phơi nhiễm bức xạ không cần thiết với những người có nguy cơ thấp.
Ông và nhóm nghiên cứu đang tiến hành bằng cách xét nghiệm máu như một giải pháp thay thế. Phương pháp này nhìn vào ADN trong máu bị bong ra bởi các tế bào ung thư. Ông cho biết nhóm của mình đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng trong năm nay. Hy vọng sẽ phát triển một phương pháp sàng lọc an toàn, rẻ tiền và giúp chẩn đoán ung thư phổi dễ dàng hơn.
                                                                                                                                                 Theo Thanh Niên