Minh họa

Việc tắm trong nước lạnh càng nhanh càng tốt, chính vì vậy mà sau khi làm ướt cơ thể, dội tắm qua bụi bẩn, bạn ngay lập tức thoa xà bông hay sữa tắm để kỳ cọ làm sạch, sau đó dội nước thật nhanh.

Những người tắm bằng nước lạnh thường xuyên thực ra cũng có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên việc gội đầu bằng nước lạnh lại không hề tốt chút nào, nó ảnh hưởng đến não bộ và các dây thần kinh trung ương đi qua da đầu. Vì vậy dù có tắm bằng nước lạnh thì bạn cũng nên bớt chút thời gian đun một siêu nước nóng chỉ để dành riêng cho việc pha ấm rồi gội đầu.

Khi tắm xong, bạn phải nhanh chóng dùng khăn lau khô người rồi mặc đồ ủ ấm, và ngồi trong phòng kín gió. Nếu lúc đã tắm xong, và đã mặc đồ ấm rồi mà bạn cảm thấy lạnh run người thì nên pha một cốc trà gừng nóng rồi uống, đảm bảo mấy phút sau lạnh giá sẽ bị xua tan và thân nhiệt cơ thể bạn sẽ trở lại bình thường.

Dành cho những người tắm bằng nước nóng

Cũng như việc tắm bằng nước lạnh, những người thường xuyên tắm nước nóng cũng nên có khoảng 10-15 phút làm động tác khởi động thân nhiệt cơ thể trước khi bước vào phòng tắm. Bạn chỉ cần đứng một chỗ trong phòng rồi lắc lư, uốn éo cơ thể, vung tay, đá chân... Việc khởi động như thế không chỉ giúp thân nhiệt tăng lên, mà nó còn giúp các khớp tiết sinh chất nhờn đồng thời giúp mạch máu lưu thông...

Khi bạn tắm bằng nước nóng thì phòng tắm phải được che chắn kín gió, tuyệt đối không mở cửa sổ, cửa chớp quá rộng để cho gió lạnh lùa vào, bởi khi hơi nóng kết hợp với gió lạnh thổi rất dễ làm bạn bị trúng gió, phải cảm, thậm chí dẫn tới đột quỵ, nếu như sức khỏe của người đang tắm lúc đó không được khỏe cho lắm..



Dù tắm bằng bồn, bể, hay dưới vòi sen thì bạn cũng không nên pha nước quá nóng, bởi nếu nước nóng quá sẽ làm cho da bạn bị bỏng rát, đồng thời khiến da bị khô nứt nẻ khi tắm xong. Bạn nên pha nóng theo tỉ lệ là: 2 lạnh, 1 nóng là vừa. Thậm chí những người khỏe khoắn có thể chỉ cho một chút nước nóng thôi để làm sao khi tắm thấy nước chỉ hơi âm ấm là được. Tắm thiên về lạnh như vậy da bạn sẽ mềm mại và giàu độ ẩm hơn.

Để hạn chế việc tắm nước nóng bị khô da, làm da nứt nẻ, bỏng rát, bạn nên hạn chế tắm bằng xà bông cục, mà nên tắm bằng các loại sữa tắm có chất dưỡng ẩm. Bạn cũng có thể thả vào bồn, chậu nước vài giọt tinh dầu sả, hoa oải hương... Nếu không, bạn chỉ cần dùng chanh quả cắt lát, hoặc vỏ cam chà sát lên da khi tắm cũng tạo cho da thịt sự mềm mại.


Theo Sức khỏe và đời sống