Tư vấn: ThS.BS. Nguyễn Thế Lương


Rất nhiều lần tôi nhận được câu hỏi từ chính các chị em, rằng: Làm thế nào để nhận biết được tôi là người bình thường trong ham muốn? Liệu có một cái thước đo nào để đánh giá vấn đề này như cái thước đo độ cứng của các ông không. Tôi có phải thuộc diện quá thờ ơ hay là quá “máu” không?

Ham muốn của phụ nữ, đo được không?

Thật sự rất khó để đưa ra câu trả lời chính xác cho những ca này. Phụ nữ muốn gì? Câu hỏi này chắc chắn làm cho mọi đàn ông lúng túng, bất kể họ là Freud hay Mel Gibson. Nó cũng là trọng tâm của nhiều cuốn sách cũng như đề tài nghiên cứu, đó là chưa còn kể tới vô vàn các bài báo lớn nhỏ. Nhiều thập niên đã trôi qua, mặc dù cố lý giải bí ẩn này, các nhà nghiên cứu vẫn chưa có được định nghĩa thống nhất về ham muốn của phụ nữ. Cho nên, việc tìm cho ra cái đường dẫn ngoắt ngoéo, tậm tịt thiu thiu ngủ trong cơ thể các bà chưa bao giờ thôi thách thức các ông, cả trong các công trình nghiên cứu đến những... tìm tòi trong thực tế.

    Tuy nhiên, người ta đã đi được một quãng dài chỉ với chủ đề này. Không một đối tượng nào bị bỏ qua, bao gồm từ những phụ nữ cuồng dâm không sao thỏa mãn được tới những bà vô cảm hoàn toàn. Càng đi sâu nghiên cứu, các nhà khoa học càng nhận thấy một điều rằng, ham muốn của phụ nữ không thể tổng kết trong một thử nghiệm. Nó rất khác nhau giữa các cá thể nữ và thay đổi ngay trong cá nhân một phụ nữ. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu mới cũng chỉ ra rằng, thành ngữ dân gian: nam thực như hổ/ nữ thực như miu, trong chuyện giường chiếu hoàn toàn có thể thay thành nam ham như hổ/ nữ ham... hơn nam.

    Tại sao vậy?

    Trong nhiều thập niên người ta tin rằng đàn ông ham muốn hơn đàn bà. Nhiều nghiên cứu lớn nhất quán khẳng định điều này. Nhưng nhiều bằng chứng mới đây cho thấy sự khác biệt thực tế có nhiều sắc thái hơn hoặc là không có, tùy thuộc vào định nghĩa về ham muốn. Một số nghiên cứu khẳng định, ham muốn của các bà thực tế vượt trội hơn các ông. Điều này phụ thuộc vào câu hỏi trắc nghiệm. Nếu như được hỏi: “Ham muốn trong tháng qua như thế nào?” - đàn ông thường có điểm cao hơn. Nhưng khi sửa lại câu hỏi thành cảm giác trong lúc yêu thì không thấy có khác biệt trong lời đáp giữa hai giới. Ham muốn của phụ nữ thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt, khoảng thời gian rụng trứng, ham muốn tình dục cũng mạnh như đàn ông. Lisa Diamond, giáo sư tâm lý và giới ở đại học Utah cho biết: Không phải đàn bà có nhu cầu tình dục thấp hơn đàn ông mà chỉ là họ thay đổi lắt léo hơn. Chắc chắn rồi, ham muốn của đàn bà cũng khiến đàn ông khó nắm bắt như là... đàn bà vậy.

    Sự tiến bộ của trong nghiên cứu khoa học còn chỉ cho chúng ta rất nhiều điều tưởng như đã thành chân lý nhưng mà lại chưa hẳn đã chính xác. Chẳng hạn như là...

    Testosteron không điều khiển cái chuyện kia

    Trước đây, các bác sĩ cho rằng hormon dục tính nam testosteron có thể liên quan đến ham muốn của phụ nữ. Thực tế,  nhiều nghiên cứu cho thấy không có khác biệt về mức testosteron giữa phụ nữ có ham muốn cao với những người hầu như không có nhu cầu. Mặc dù như vậy nhưng nhiều phụ nữ vẫn đề nghị dùng testosteron chữa bệnh kém ham muốn và bác sĩ vẫn kê đơn (thường dựa trên kinh nghiệm cá nhân).

    Một nghiên cứu khác cho thấy, hành động yêu có tác động đến mức hormon hơn là hormon có tác động đến ham muốn. Những suy nghĩ tình dục sẽ làm tăng testosteron ở phụ nữ, sự ghen tình cũng vậy. “Ý nghĩ cho rằng tình dục có được là từ testosteron là một sai lầm lớn” - Sari van Anders, phó giáo sư tâm lý và nghiên cứu phụ nữ ở Đại học Michigan nói.

    Hãy làm nàng vui, bạn sẽ có lần sau tuyệt vời

    Trong chuyện yêu các bà không nhất thiết trải nghiệm các bước giống như các ông, là kích động, hứng thú đều đều, đỉnh điểm và trở lại bình thường. Với phụ nữ, trật tự bị xáo trộn. Bản thân việc làm tình kích thích sự ham muốn. Nói cách khác, lần đỉnh điểm đầu tiên dẫn tới ham muốn có lần thứ hai. Đàn ông hãy ghi nhớ điều này: Nếu như nàng được thỏa mãn, bạn sẽ chả tốn sức để dụ nàng có lần tiếp theo, tiếp theo nữa...

    Tuy nhiên, làm thế nào để nàng vui? Làm sao biết phụ nữ thực sự thích gì/mong muốn ra làm sao trong cuộc yêu? Hãy đọc câu trả lời trong kỳ Câu chuyện giới tínhtiếp theo ở số báo ra vào thứ Sáu tuần sau, bạn nhé!


    Theo Sức khỏe và đời sống