Nghịch cảnh cuộc sống có thể tác động xấu đến sức khỏe thể chất và tinh thần trẻ em - REUTERS

Bác sĩ Katie McLaughlin và các đồng nghiệp tại Đại học Harvard (Mỹ) mô tả cách họ phân tích 54 nghiên cứu xem xét tác động của hai dạng nghịch cảnh đối với sự khởi đầu của tuổi dậy thì và dấu hiệu lão hóa trong các tế bào trên Psychological Bulletin, theo Guardian.

Trong cả hai trường hợp, kết quả cho thấy những đứa trẻ đã trải qua bạo lực hoặc chấn thương thì lão hóa nhanh hơn vài tháng hoặc thậm chí nhiều tuổi so với những đứa trẻ không bị.

Các nghiên cứu ở người trưởng thành cho thấy, lão hóa sinh học nhanh hơn ở cấp độ tế bào có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh từ ung thư đến bệnh tim mạch. Số liệu khác nhau trong các nghiên cứu khác nhau, nhưng việc tiếp xúc với bạo lực nhiều lần có liên quan đến nữ mãn kinh sớm hơn vài tháng so với các bạn cùng lứa.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng dậy thì sớm hơn có liên quan đến các vấn đề sức khỏe thể chất và tinh thần sau này, theo Guardian.

Nhóm nghiên cứu cũng kiểm tra 25 nghiên cứu về tác động của nghịch cảnh thời thơ ấu đối với sự mỏng đi của vỏ não, vốn xảy ra theo tuổi tác, và có liên quan đến sự gia tăng hiệu quả trong xử lý. Những gì chúng ta thấy là lớn lên trong môi trường nguy hiểm sẽ đẩy nhanh quá trình đó ở các vùng não xử lý thông tin xã hội và cảm xúc, giúp chúng ta xác định và đối phó với mối đe dọa. Điều đó có thể có lợi trong ngắn hạn, nhưng những thay đổi như vậy có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ các vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Andrea Danese, giáo sư về tâm thần học trẻ em và vị thành niên tại Kings College London (Anh), cho rằng các phát hiện nói trên có thể dẫn đến nghiên cứu sâu hơn để hiểu tại sao tình trạng bệnh liên quan đến tuổi tác, như rối loạn tim mạch hoặc tiểu đường, phổ biến hơn ở những cá nhân đã trải qua nghịch cảnh thời thơ ấu.

Ngoài ra, nó cho phép chúng ta phát triển biện pháp can thiệp hiệu quả nhằm giảm bớt gánh nặng sức khỏe liên quan đến trải nghiệm bất lợi thời thơ ấu, theo Guardian.

Theo thanhnien