Ảnh chụp CT phần thương tích ở miệng của cậu bé gặp nạn khi thuốc lá điện tử phát nổ trong lúc đang hút - Ảnh: THE NEW ENGLAND JOURNAL OF MEDICINE

Theo báo Independent, vụ tai nạn mang tính cảnh báo rất lớn về nguy cơ mất an toàn liên quan tới thuốc lá điện tử này đã được bác sĩ Katie W Russell, một bác sĩ phẫu thuật nhi tại ĐH Utah, và bác sĩ Micah Katz (những người điều trị cho thiếu niên) trình bày trong báo cáo nghiên cứu đăng trên tạp chí y khoa The New England Journal of Medicine số mới.

Bà Kailani Burton, mẹ của thiếu niên Austin - nạn nhân trong vụ việc, cho biết đã mua thiết bị hút thuốc lá điện tử cho con với hi vọng con trai bà sẽ bỏ thuốc lá.

Tuy nhiên, tháng 3 năm ngoái, khi bà Kailani cùng chồng đang ngồi trong phòng khách, họ chợt nghe thấy tiếng nổ khá lớn. Sau đó Austin chạy vào với phần hàm dưới đẫm máu. Điếu thuốc lá điện tử đã phát nổ ngay trên miệng cậu.

"Nó bị chảy máu rất nhiều - bà Burton nhớ lại - Giống như có một lỗ lớn trên trong cằm nó".

Ngay lập tức bà Burton cùng cả nhà vội vã đưa Austin vào cấp cứu tại bệnh viện ở Ely, bang Nevada. Tuy nhiên sau đó nhận ra tình trạng của con mình cần phải được điều trị chuyên sâu hơn nên họ quyết định đưa con tới Salt Lake City, cách nhà khoảng 200 dặm ngay trong đêm.

Bác sĩ Russell, giám đốc trung tâm điều trị chấn thương tại bệnh viện nhi ở Salt Lake City, đã tiếp nhận điều trị cho Austin nói: "Tôi đã không biết là những loại bút thuốc lá điện tử này có thể phát nổ và gây thương tích nghiêm trọng như vậy".

"Công nghệ này đã ào ạt thâm nhập thị trường và mọi người không biết về nguy cơ đó", bà bác sĩ nói tiếp.

"Tuy nhiên thực tế là chúng có thể làm bạn bị bỏng. Chúng có thể phát nổ trong túi bạn. Chúng có thể phát nổ trên mặt. Tôi nghĩ có một nguy cơ về sức khỏe", bà tiếp.

Ảnh chụp CT phần thương tích ở miệng của cậu bé gặp nạn khi thuốc lá điện tử phát nổ trong lúc đang hút - Ảnh: THE NEW ENGLAND JOURNAL OF MEDICINE

Theo bà Russell, Austin có kể lại cho bà nghe là cậu ấy trông thấy một tia lửa lớn, cảm thấy đau khủng khiếp ở hàm dưới và vội vàng rút bỏ thiết bị ra khỏi miệng.

Austin bị một vết rạn lớn ở hàm dưới, trong đó một mẩu hàm khoảng 2cm đã bị biến mất cùng nhiều răng.

Bác sĩ Russell cho biết bà tin nguyên nhân gây thương tích cho Austin là do lỗi phát nổ của pin trong thiết bị hút thuốc lá điện tử, song bà không chắc chắn lắm.

Theo gia đình Austin, em đã sử dụng một sản phẩm thuốc lá điện tử của Hãng VGOD. VGOD là hãng cung cấp nhiều loại thuốc lá điện tử và cả những loại có hương vị nicotine dạng lỏng như Mango Bomb, Berry Bomb và Apple Bomb.

Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm (FDA) của Mỹ đã từng nêu những quan ngại của họ về nguy cơ gây thương tích của thuốc lá điện tử từ tình trạng quá nóng hoặc có thể bị nổ pin.

FDA Mỹ cũng đang tìm cách thiết lập các tiêu chuẩn sản phẩm nhằm giảm bớt các rắc rối liên quan đến pin của thiết bị. Thuốc lá điện tử dùng pin lithium-ion, loại pin tương tự như pin dùng trong các smartphone hiện nay.

Trong bài báo nghiên cứu đăng trên tập san y khoa BMJ năm ngoái, trên cơ sở dữ liệu của nhiều cơ quan liên bang, báo cáo cho biết có khoảng 2.035 vụ nổ thuốc lá điện tử và các thương tích gây bỏng cho người dùng tại Mỹ trong giai đoạn từ 2015-2017.

Các tác giả của nghiên cứu đó, do bác sĩ Matthew E Rossheim thuộc ĐH George Mason chủ trì, cho biết con số này trên thực tế chắc chắn cao hơn nhiều vì nhìn chung các vụ tai nạn liên quan đến thuốc lá điện tử chưa được theo dõi sát.

                                                                                                                                                                              Theo Tuổi Trẻ