Tương tự như viên thuốc tránh thai dành cho phụ nữ, thuốc tránh thai thử nghiệm ở nam giới được gọi là DMAU bao gồm sự kết hợp hoạt động của một androgen (hoóc môn nam) như testosterone và progestin được uống mỗi ngày một lần.

TS. Stephanie Page thuộc nhóm nghiên cứu của trường University of Washington cho biết: DMAU là một bước tiến lớn trong sự phát triển thuốc tránh thai dành cho nam giới, biện pháp tránh thai này có thể thay thế cho các biện pháp khác đang được sử dụng như tiêm tác động dài hoặc sử dụng gel đặc hiệu.

Nghiên cứu đã được tiến hành trên 100 nam giới khoẻ mạnh từ 18 đến 50 tuổi. Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm ba liều khác nhau của DMAU (100, 200 và 400 mg) và hai công thức khác nhau bên trong các viên nang (dạng dầu và bột). Mỗi nhóm liều bao gồm 5 đối tượng được phân ngẫu nhiên để nhận một giả dược (placebo) và 12 đến 15 đối tượng tiếp nhận DMAU.

Các đối tượng được cho uống thuốc hoặc giả dược trong liên tục 28 ngày, mỗi ngày một lần với thức ăn. DMAU phải được thực hiện với thực phẩm để đạt hiệu quả mong muốn. Có 83 người đã hoàn thành toàn bộ quá trình nghiên cứu này, bao gồm việc lấy mẫu máu, xét nghiệm hoóc môn và cholesterol, vào những ngày đầu và cuối cùng của nghiên cứu

Kết quả nghiên cứu cho thấy ở liều cao nhất của DMAU được thử nghiệm (400 mg), có các dấu hiệu ức chế rõ rệt hoóc môn testosterone của đối tượng nghiên cứu. Tất cả các nhóm dùng DMAU đều tăng cân nhẹ và giảm nhẹ lượng cholesterol HDL. Các đối tượng nghiên cứu đều có các kết quả xét nghiệm dấu hiệu về chức năng gan và thận ở mức an toàn.

TS.Stephanie Page cho rằng đây là những kết quả đầy hứa hẹn để phát triển viên thuốc tránh thai dành cho nam giới. Hiện nay, các nghiên cứu dài hạn đang được tiến hành để tiếp tục khẳng định rằng DMAU dùng hàng ngày có thể giảm sự sản sinh tinh trùng và đem đến một biện pháp tránh thai mới cho nam giới

Theo Sức khỏe và đời sống