Trái cây, rau củ là thành phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống lành mạnh - ẢNH: SHUTTERSTOCK

Khi đến tuổi 40, quá trình trao đổi chất của cơ thể sẽ chậm lại. Tình trạng này khiến nỗ lực duy trì cân nặng và giảm cân có thể trở thành thách thức thực sự, theo trang Health.com.

Một tin tốt lành là chúng ta có thể giảm cân dù ở bất kỳ độ tuổi nào. Để giảm cân hiệu quả và khỏe mạnh, mọi người cần áp dụng cả chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện thể thao phù hợp.

Một số mẹo ăn uống sau có thể giúp quá trình giảm cân dễ chịu và hiệu quả hơn:

Ăn nhiều rau hơn

Khẩu phần ăn nên xây dựng dựa trên rau củ là chính thay vì chọn các món có nhiều tinh bột như bánh mì, gạo trắng. Trong các bữa ăn, thay vì là một chén cơm trước mặt thì hãy dùng một chén đầy các loại rau không chứa tinh bột. Mỗi bữa ăn ít nhất 2 chén rau, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo.

Mọi người có thể ăn kèm rau với các loại thực phẩm lành mạnh khác như yến mạch, trứng, đậu xanh, dưa leo, ớt chuông đỏ, salad và các loại thịt, cá giàu protein.

Ngoài ra, khẩu phần ăn cũng không thể thiếu chất béo thực vật có nhiều trong trái bơ, đậu phộng và một ít tinh bột phức tạp như khoai, gạo lứt.

Cách ăn này không những có thể giúp duy trì cân nặng, giảm cân, ổn định đường huyết, giúp no lâu, hỗ trợ tiêu hóa mà còn ngăn ngừa nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư.

Hạn chế rượu bia

Nhiều người không thể giảm cân cho đến khi họ giảm bớt hoặc từ bỏ rượu bia. Thậm chí, uống rượu bia quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ béo phì. Nguyên nhân là do rượu bia sẽ kích thích sự thèm ăn, khiến người uống ăn nhiều hơn.

Uống rượu quá nhiều cũng làm giấc ngủ bị gián đoạn, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể, khiến cơ thể đốt ít calo hơn và gây tích tụ mỡ thừa nhiều ở bụng.

Không ăn thực phẩm ăn kiêng

Thay vì áp dụng chế độ ăn lành mạnh với nhiều rau củ, trái cây thì một số người lại chọn thực phẩm ăn kiêng được đóng gói như các loại bánh quy ít béo. Những loại thực phẩm này được quảng cáo là chứa ít calo hơn, lượng carb, đường và chất béo cũng thấp hơn.

Tuy nhiên, ăn nhiều những thực phẩm này có thể kích thích sự thèm ăn, kích hoạt viêm nhiễm trong cơ thể, tác động tiêu cực đến các lợi khuẩn có tác dụng giúp kiểm soát cân nặng trong ruột, theo Health.com.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo không nên dựa vào thực phẩm ăn kiêng đóng gói. Thay vì vậy, hãy ăn các loại trái cây, rau củ tốt cho sức khỏe như táo, bơ, bưởi, quýt, đu đủ hay cà rốt.

Theo thanhnien