Uống trà xanh có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư, tiểu đường loại 2 và nhiều bệnh khác - ẢNH: SHUTTERSTOCK

Có những người dù đã ở tuổi 70, 80 nhưng sức khỏe của họ vẫn rất tốt, thậm chí không thua gì những người bằng một nửa tuổi của mình. Có nhiều nguyên nhân góp phần giúp người già có được sức khỏe dẻo dai như vậy, theo trang Health.com.

Khi nói đến cuộc sống trường thọ, mọi người hay nhắc đến yếu tố di truyền. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng hơn chính là lối sống lành mạnh, thường xuyên tập thể dục và ăn uống đúng cách.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những thói quen ăn uống sau có thể giúp tăng cường sức khỏe và kéo dài tuổi thọ:

Ăn rau củ và trái cây

Rau củ, trái cây không chỉ mang lại nhiều dưỡng chất quan trọng mà còn giúp kéo dài tuổi thọ. Một nghiên cứu trên chuyên san British Medical Journal phát hiện những người ăn nhiều rau củ, trái cây có nguy cơ tử vong thấp hơn ở mọi nguyên nhân, đặc biệt là bệnh tim.

Các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên ăn khoảng 2 chén trái cây và 3 chén rau mỗi ngày. Kích thước của mỗi chén này không lớn, miệng chén chỉ bằng một quả bóng tennis.

Chúng ta có thể ăn trái cây, rau củ vào các bữa ăn chính và phụ. Cách chế biến có thể là xào, luộc, hấp, trái cây cắt thành lát nhỏ hoặc xay thành sinh tố. Cách tốt là mỗi lần ăn một phần, tránh ăn tất cả cùng một lúc, theo trang Health.com.

Ăn ít thịt

Thịt cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, để sống lâu và khỏe mạnh, chúng ta nên thường xuyên có những bữa ăn toàn rau củ, trái cây và không có thịt.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu những vùng mà dân cư có tuổi thọ đặc biệt cao trên thế giới, từ Okinawa (Nhật Bản) đến Ikaria (Hy Lạp). Kết quả cho thấy đặc điểm chung trong chế độ dinh dưỡng của các vùng dân cư này là thực vật chiếm phần lớn trong chế độ ăn, theo trang Health.com.

Họ ăn nhiều đậu. Khẩu phần thịt trung bình chỉ chiếm khoảng 5 bữa/tháng. Mỗi lần ăn thì khoảng 90 đến 120 gram thịt.

Uống trà xanh

Trà xanh có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư, tiểu đường loại 2, béo phì và mất trí nhớ tuổi già Alzheimer. Hơn nữa, trà xanh có thể giúp sống lâu hơn.

Một nghiên cứu đã theo dõi sức khỏe của khoảng 40.000 người Nhật Bản trong 11 năm. Các phân tích cho thấy những uống uống 7 ly trà xanh/ngày trở lên có nguy cơ tử vong thấp hơn 76 % trong 6 năm tiếp theo, theo trang Health.com.

Theo thanhnien