Các thực phẩm giàu protein thực vật - SHUTTERSTOCK

Theo Healthline, nghiên cứu dựa trên việc theo dõi hồ sơ sức khỏe của hơn 715.000 người tham gia (từ 19 tuổi trở lên) trong vòng 32 năm. Qua đó ghi nhận những người hấp thụ tổng lượng protein cao có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn so với những người có chế độ ăn ít protein.

Đặc biệt, trong đó, những người ăn thêm 3% thực phẩm có chứa protein thực vật mỗi ngày có nguy cơ tử vong thấp hơn 5%.

Các nhà khoa học ghi nhận các mô hình ăn uống giàu protein có nguồn gốc từ thực vật đặc biệt giảm nguy cơ mắc các bệnh tim, huyết áp, tiểu đường và đột quỵ.

Hiện các nhà nghiên cứu chưa thể giải thích rõ ràng cơ chế mà protein thực vật có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Tuy nhiên, có lý giải rằng, do tiêu thụ protein động vật có liên quan đến việc tăng nồng độ của yếu tố tăng trưởng giống như insulin (IGFs), liên quan đến các bệnh mạn tính như ung thư, bệnh tim và loãng xương. Trong khi đó, protein thực vật không liên quan đến mức tăng IGFs.

Mặt khác, tiêu thụ protein động vật có liên quan đến mức cholesterol cao; trong khi tiêu thụ protein thực vật giúp duy trì mức độ cholesterol thấp.

Nghiên cứu trên được đánh giá có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe, tuổi thọ cộng đồng. Mọi người có thể dễ dàng tăng cường lượng protein thực vật trong khẩu phần ăn để thay thế cho nguồn protein động vật.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, hầu hết các loại thực phẩm thực vật là nguồn protein không hoàn chỉnh, có nghĩa là chúng thiếu một hoặc nhiều a xít amin thiết yếu. Vì vậy, các chuyên gia hướng dẫn mọi người để đảm bảo tiêu thụ các protein hoàn chỉnh mà cơ thể cần thì nên kết hợp nhiều loại thực phẩm thực vật giàu protein khác nhau trong chế độ ăn.

Nghiên cứu vừa được công bố trên chuyên san y khoa BMJ thuộc Hiệp hội Y khoa Anh.

Theo thanhnien