Các sinh viên tham gia sự kiện truyền thông về sức khỏe sinh sản 


Marie Stopes International - tổ chức phi chính phủ toàn cầu cung cấp các biện pháp tránh thai và dịch vụ đình chỉ thai nghén an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái - chỉ ra rằng, gần 2/3 số trẻ em trên thế giới trong độ tuổi từ 10 đến 19 có nhu cầu cần sử dụng các biện pháp tránh thai nhưng chưa được đáp ứng.
 
Trong khi đó, thông tin từ Quỹ Dân số Liên hợp quốc cho biết, hiện có 6,3 triệu trẻ em gái vị thành niên ở độ tuổi sinh hoạt tình dục đang sinh sống tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Nếu không bảo đảm được quyền tiếp cận tới thông tin và dịch vụ có chất lượng cho thanh niên và vị thành niên này. Ước tính, hằng năm trong khu vực này có tới 3,6 triệu ca phá thai không an toàn.
 
Tại Việt Nam, thống kê của Quỹ Dân số Liên hợp quốc cho thấy, tỉ lệ phá thai hiện nay là 0,42; có nghĩa là cứ 5 phụ nữ thì có 2 người đã từng phá thai ít nhất 1 lần trong toàn bộ giai đoạn sinh sản. Hơn 30% thanh niên Việt Nam gặp khó khăn khi tìm kiếm những thông tin và dịch vụ về sức khoẻ sinh sản; có tới 34% thanh niên trẻ chưa lập gia đình đang có nhu cầu tránh thai nhưng chưa được đáp ứng.
 
Tổ chức Marie Stopes International nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cần cung cấp đầy đủ thông tin, kiến thức và cơ hội tiếp cận các biện pháp tránh thai cho người trẻ, đặc biệt là đối tượng trẻ vị thành niên. Bởi những hạn chế trong việc tiếp cận sẽ không kiểm soát được việc quan hệ tình dục trước hôn nhân. Đồng thời tăng nguy cơ mang thai ngoài ý muốn kèm theo những hiểm họa khôn lường. Trong đó, biến chứng từ thai kỳ là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở phụ nữ trẻ trong độ tuổi 15-19, phần lớn đến từ việc phá thai không an toàn.
 
Bà Nguyễn Thị Bích Hằng, đại diện tổ chức Marie Stopes Việt Nam cho biết, khi phụ nữ và các trẻ em gái được tiếp cận với các biện pháp tránh thai một cách toàn diện, số bé gái bỏ học hay bị lỡ mất cơ hội học tập và phát triển vì mang thai ngoài ý muốn cũng như số ca tử vong mẹ sẽ giảm đi đáng kể.
 
 
Theo bà Hằng, điều này đồng nghĩa với việc tăng thêm nguồn lực lao động cho quốc gia. Có thể thấy việc đầu tư vào kế hoạch hóa gia đình và chăm sóc sức khỏe sinh sản, nhất là cho trẻ vị thành niên và thanh niên trẻ, là một trong những ưu tiên hàng đầu mà một quốc gia nên hướng đến. 

Theo Phunuvietnam.vn