Nhân viên Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh của Đài Loan sử dụng máy quét nhiệt để kiểm tra hành khách đến từ Vũ Hán - Ảnh: AFP

Ngày 21-1, Đài Loan đã xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm bệnh viêm phổi lạ do chủng virus corona mới gây ra.

Bệnh nhân là một phụ nữ 50 tuổi, sống ở Vũ Hán. Người này vừa trở lại Đài Loan vào thứ hai với các triệu chứng bao gồm sốt, ho và đau họng.

Theo Hãng tin AFP, số trường hợp tử vong do bệnh viêm phổi lạ đã lên đến 6 người tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Số người nhiễm bệnh cho đến lúc này đã là 291 người.

Giới chức thành phố Vũ Hán đã triển khai nhiều biện pháp kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh lây lan như cấm các nhóm du khách rời khỏi thành phố trong bối cảnh cảnh sát đang tiến hành kiểm tra, quét thân nhiệt với hành khách tại sân bay, ga tàu, bến xe… Những hành khách có triệu chứng bệnh như sốt sẽ được ưu tiên đi khám bác sĩ.

Nhân viên dịch tễ vệ sinh quét nhiệt hành khách đến từ Vũ Hán tại sân bay quốc tế Altamy, Kazakhstan - Ảnh: REUTERS

Không chỉ Trung Quốc, cả châu Á cũng tăng cường các biện pháp ngăn chặn lây lan virus. Từ Úc đến Thái Lan hay đến tận Nepal, các quốc gia đang kiểm tra triệu chứng cho hành khách tại sân bay và sẽ cách ly để theo dõi nếu phát hiện nguy cơ lây bệnh.

Tại Hong Kong, nơi ký ức về dịch SARS vẫn còn ám ảnh, các nhà chức trách cho biết họ đang "cảnh giác cao độ". Hành khách tới từ Vũ Hán sẽ phải ký cam kết sức khỏe và sẽ phải ngồi tù nếu không khai ra các triệu chứng nếu có.

Đài Loan cũng đã nâng mức cảnh báo thứ 2 đối với người dân đi du lịch tới Vũ Hán hay ngược lại. Người dân được khuyến cáo không đến bất kỳ chợ gia cầm sống nào.

Chủng virus corona mới được phát hiện lầu đầu vào cuối tháng 12-2019 tại Vũ Hán. Virus corona có nhiều chủng và có thể gây ra các bệnh liên quan đến đường hô hấp từ cảm cúm cho đến những bệnh nặng hơn như SARS hay hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS).

Theo tuoitre