Shutterstock

Tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, béo phì và viêm khớp, cũng như gia tăng năng lượng và giúp bạn ngủ ngon hơn, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Mỹ, theo Live Strong.

Nhưng chính xác điều gì sẽ diễn ra trong cơ thể khi bạn bắt đầu tập luyện?

Điều này phụ thuộc vào cách thức tập luyện, cường độ và mức độ thường xuyên của việc tập luyện, tiến sĩ Douglas Comeau, chuyên gia y học thể thao từ Trung tâm Y tế Boston (Mỹ) giải thích.

Sự cải thiện về tỷ lệ cơ bắp  so với tỷ lệ mỡ có thể thấy rõ trong tháng đầu tiên hoặc tháng thứ hai của chương trình luyện tập thể chất, tiến sĩ Comeau nói.

Sau đây là các thay đổi âm thầm diễn ra ở các bộ phận trên khắp cơ thể bạn - từ trong ra ngoài - khi bạn bắt đầu tập luyện.

Trái tim

Hoạt động thể chất giúp tăng lưu lượng máu qua tim, cung cấp thêm ô xy đến các cơ quan và cơ bắp. Tập luyện cũng có thể cải thiện huyết áp, giảm nhịp tim lúc bình thường và giảm mức cholesterol, tất cả đều giúp giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch, theo Frontiers in Cardiovascular Medicine.

Cơ bắp

Nếu bạn chưa bao giờ tập luyện trước đây hoặc bắt đầu tập lại sau thời gian gián đoạn, rất có thể bạn sẽ cảm thấy đau cơ. Nhưng cơn đau khác với đau do chấn thương.

Ngoài việc cảm thấy hơi đau, khi hoạt động thể chất đều đặn, bạn sẽ cảm thấy cơ bắp to và khỏe lên. Tập thể dục gây ra các vết xé nhỏ trong các sợi cơ và các mô liên kết, theo Phòng khám Cleveland (Mỹ). Nhưng đừng lo lắng, đây là một điều tốt! Với chế độ nghỉ ngơi và dinh dưỡng hợp lý, những vết xé nhỏ này sẽ lành lại và làm cho cơ bắp mạnh mẽ và to ra, theo Live Strong.

Bộ não

Tập thể dục có lợi cho não bộ vì nhiều lý do. Hoạt động thể chất làm tăng lưu lượng máu, đặc biệt là đến não, có thể làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Hệ thống miễn dịch

Mặc dù tập thể dục có tác động tích cực đến nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Ngoài ra, sự gia tăng lưu thông máu dẫn đến sự gia tăng kháng thể và bạch cầu, có thể giúp cơ thể phát hiện và chống lại tác nhân gây bệnh nhanh hơn, theo Live Strong.

Tuy nhiên, theo Ariane Hundt, huấn luyện viên thể hình người Mỹ, nếu bạn mới tập thể dục nhưng với cường độ cao, rất có thể hệ thống miễn dịch sẽ bị suy yếu. Vì vậy, cần bắt đầu tập ở cường độ thấp, rồi tăng dần theo thời gian.

Sự trao đổi chất

Tập thể dục nhiều hơn có làm tăng khẩu phần ăn của bạn?

Điều này phụ thuộc vào mức độ tập luyện và mục tiêu của bạn, như giảm cân hoặc duy trì cân nặng, tiến sĩ Comeau cho biết.

Tập thể dục có thể kích thích sự trao đổi chất khi mới bắt đầu, lượng calo bị đốt cháy sẽ tăng lên, nhưng sau đó, quá trình trao đổi chất sẽ dần tự điều chỉnh.

Nhưng cần lưu ý, nếu bạn cảm thấy đói, đó cũng có thể là dấu hiệu của thiếu nước, và đừng ăn quá nhiều chỉ vì cảm thấy đang đốt cháy quá nhiều calo.

Mức năng lượng

Nếu bạn là người thường xuyên tập gym và bạn vừa hoàn thành một buổi tập, bạn có thể cảm thấy sự bùng nổ năng lượng ngay sau đó, bác sĩ Comeau nói. Nếu bạn chưa từng tập luyện, ban đầu bạn có thể cảm thấy mệt mỏi, nhưng sau một vài ngày, bạn sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng sau mỗi buổi tập và việc tập luyện của bạn sẽ hiệu quả hơn, theo Live Strong.

Theo thanhnien