Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), chấy và trứng chấy thường gặp ở trẻ nhỏ, và thường lây do đầu các bé chạm vào nhau.

Chấy là một loại côn trùng nhỏ, có chiều dài dưới 3mm. Trứng chấy có màu vàng/nâu. Cách duy nhất để phát hiện ra sự xâm nhập của chúng là tìm thấy chấy hoặc trứng chấy trên đầu.

Và không hề giống như lời đồn thổi, đầu bẩn cũng không phải nguyên nhân làm tăng nguy cơ bạn bị chấy làm tổ trên đầu.

Theo NHS, không có biện pháp nào để ngăn ngừa chấy. Tuy vậy, bạn có thể làm giảm nguy cơ lây lan bằng cách tránh không để đầu mình tiếp xúc với đầu người khác.

Theo Viện Nghiên cứu về chăm sóc sức khỏe Quốc gia của Anh, “không có bằng chứng nào cho thấy những con chấy thích tóc sạch hay tóc bẩn cả”.

Các bé ở lửa tuổi tiểu học cần được kiểm tra thường xuyên tại nhà bằng cách dùng lược bí để sớm phát hiện xem có bị nhiễm chấy hoặc trứng chấy hay không.

Chấy lây từ người này sang người kia khi tiếp xúc đầu với nhau.

Trung tâm kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật của Anh cũng cho rằng vệ sinh cá nhân hoặc vệ sinh nhà ở và trường học không hề liên quan gì đến việc bị chấy trên đầu. Chúng lây qua việc tiếp xúc với tóc của một người bị nhiễm bệnh. Chấy chỉ di chuyển bằng cách bò chứ chúng không thể nhảy hoặc bay.

Nếu cứ để mặc chấy trên đầu và không hề sử dụng biện pháp điều trị nào thì chúng sẽ sống ở đó rất lâu.

Bạn không thể ngăn ngừa chấy. Đồng thời cũng không cần phải xử lý quần áo hoặc giường chiếu khi có chấy. Trẻ em có chấy vẫn có thể đến trường học, nhưng các thành viên trong gia đình và bạn bè thân thiết cũng nên kiểm tra xem có bị nhiễm chấy hay không.

Theo khuyến cáo, bạn không nên dùng các liệu pháp thảo mộc và tinh dầu để điều trị chấy.

Theo Dân trí