Ảnh minh họa

Hệ lụy của thuốc giảm cân gây chán ăn

Thuốc giảm cân gây chán ăn chứa amphetamin hoặc các dẫn chất tương tự amphetamin như benzedrine, phenamin, mirapront N, isoméride, didrex, anorex, tepanil, adifax, pondéral... là một trong những nhóm thuốc hay bị lạm dụng trong điều trị béo phì. Các chất này tác động lên hệ thần kinh trung ương gây khó ngủ, làm mất cảm giác đói, ăn mất ngon và không muốn ăn khiến người sử dụng có thể giảm cân được. Đây là loại thuốc được sử dụng rộng rãi cho mục đích giảm cân, tuy nhiên thuốc gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm:

Chóng mặt, buồn nôn, chán ăn, chân tay bủn rủn, mệt mỏi: Là do thuốc chứa thành phần làm ức chế thần kinh trung ương gây chán ăn, giảm hấp thu các chất dinh dưỡng. Sự thiếu hụt về năng lượng và dưỡng chất dễ khiến cơ thể suy kiệt, suy giảm chức năng và chất lượng tình dục; da nhăn nheo, rụng tóc...

Tim đập nhanh, khó thở, hồi hộp, lo âu: Khi các tế bào bị thiếu nước hay dưỡng chất, tim phải tăng tần suất co bóp để đẩy máu đi nuôi tế bào, khiến nguy cơ suy tim tăng lên. Thuốc còn gây tăng huyết áp, nhịp tim bất thường, ảo giác và thay đổi tâm trạng, tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ... Nguy hiểm hơn là quá trình trao đổi chất trong cơ thể người sử dụng thuốc bị rối loạn, dẫn đến hình thành sỏi thận, gây bệnh gút, loãng xương...

    Suy giảm trí nhớ: Gây căng thẳng, khó ngủ, lâu ngày sẽ có nguy cơ về tim mạch... Vì vậy, một trong các tác hại lớn nhất đối với người sử dụng nhóm thuốc này có thể dẫn đến nguy cơ đau tim và đột quỵ, nếu không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

    Bệnh nhân dễ bị nghiện thuốc: Thành phần thuốc giảm cân nhóm gây chán ăn thường có chất chống trầm cảm, lo âu và chất kích thích. Sự kết hợp này dễ dàng khiến bạn trở thành “nô lệ” của thuốc nếu uống nhiều trong thời gian dài. Việc lạm dụng quá nhiều thuốc giảm cân có thể gây nghiện thuốc. Khi không dùng nữa, người sử dụng có tâm trạng chán nản và muốn tự sát. Những người bị bệnh tim mạch, tăng huyết áp và bệnh tăng nhãn áp tuyệt đối không được sử dụng các loại thuốc này vì có thể bị suy tim, mù mắt...

    Lời khuyên của thầy thuốc

    Trước khi quyết định sử dụng thuốc giảm cân người sử dụng nên xem xét kỹ và chủ động phòng tránh tác hại do thuốc giảm cân gây ra. Các chị em nếu muốn sử dụng thuốc giảm cân cần phải lưu ý những điều sau đây:

    Thuốc giảm cân phải được dùng theo chỉ định và theo dõi chặt chẽ của bác sĩ chuyên khoa sau khi đã cân nhắc các nguy cơ bệnh tật của người sử dụng. Không nên lầm tưởng về những tác dụng “thần kỳ” mà thuốc giảm cân có thể đem lại.

    Thuốc giảm cân không điều trị được bệnh béo phì. Khi ngừng uống thuốc, cân nặng của bạn sẽ tăng trở lại nếu không duy trì một chế độ ăn uống sinh hoạt lành mạnh và tập luyện thường xuyên.

    Không nên mua thuốc giảm cân trôi nổi trên thị trường, đề phòng hàng giả mạo, thuốc chứa thành phần ẩn không được công bố, gây nguy hiểm cho người dùng. Trước thực trạng thị trường sản phẩm giảm cân đang khó kiểm soát như ở Việt Nam hiện nay, khi quyết định sử dụng bất kỳ một loại sản phẩm giảm cân nào bạn cần tìm hiểm thật kỹ các thông tin quan trọng của thuốc như thành phần, cơ chế tác dụng, nhà sản xuất - phân phối, được Bộ Y tế cấp phép lưu hành; số đăng ký và khuyên dùng của các chuyên gia - bác sĩ uy tín để tránh tác hại cho sức khỏe.

    Kết hợp chế độ dinh dưỡng hợp lý và luyện tập thể thao phù hợp như: Tránh các thực phẩm cung cấp nhiều năng lượng như bánh kẹo, nước ngọt đóng chai, bánh rán, thịt nhiều mỡ, thức ăn nhanh; ăn nhiều rau xanh, trái cây ít ngọt; tập thể dục thể thao ít nhất 60 phút/ngày.

    Bạn cũng có thể tới các trung tâm tư vấn dinh dưỡng, các bác sĩ sẽ khám và tư vấn làm thế nào để đạt hiệu quả giảm cân như mong muốn mà không gây những bất lợi cho sức khỏe.


    Theo Sức khỏe và đời sống