Minh họa

Trong một nghiên cứu trực tuyến do công ty P&G toàn cầu thực hiện trên 2,088 phụ nữ (từ 18-55 tuổi, gội đầu ít nhất 1 lần/tuần) tại các quốc gia khác nhau ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam mới đây vào năm 2016, đã cho thấy rằng: 91% phụ nữ lo ngại về ảnh hưởng của ô nhiễm lên tóc nhưng chỉ có 30% đồng ý rằng ô nhiễm làm cho tóc bết lại và trông không có sức sống. Đặc biệt, chỉ có 1/4 số người tin rằng ô nhiễm gây ra rụng tóc.

Trong khi đó, hội đồng nghiên cứu Pantene đã chứng minh được rằng, khói bụi và ô nhiễm tiếp xúc với tóc nhiều hơn gấp 3 lần so với da. Độ dày tóc của đa số người dân phương Đông là vào khoảng 80micron. Do đó, diện tích bề mặt của một sợi tóc dài chấm vai (tương đương 300mm) là 75,26 mm2. Trung bình mỗi người có khoảng 100.000 sợi tóc, nên tổng diện tích bề mặt của tóc tương đương với 7,526 m2. Còn diện tích bề mặt da của người châu Á trưởng thành bình thường được tính là 1,6m2. Diện tích bề mặt cũng chính là khu vực tiếp xúc trực tiếp với môi trường ô nhiễm nên có thể nói tóc tiếp xúc trực tiếp với ô nhiễm nhiều gấp 3 lần so với da.

Không khí bị ô nhiễm sẽ chứa rất nhiều các hạt bụi và chất bụi bẩn với kích thước rất nhỏ, nhỏ hơn 20 lần so với đường kính của từng sợi tóc và nhỏ hơn nang lông đến 80 lần. Chúng bám trên bề mặt của tóc, làm tóc nặng hơn và xẹp xuống. Chúng cũng khiến cho lớp bảo vệ bên ngoài của tóc, các lớp biểu bì, và các lỗ chân lông bị tổn thương, ảnh hưởng đến sự phát triển khỏe mạnh của tóc. Các xét nghiệm đã chỉ ra rằng, sau khi tóc tiếp xúc với môi trường ô nhiễm cao trong 3 ngày, các chất bụi bẩn có thể làm tổng trọng lượng của tóc tăng lên đến hơn 3% và làm cho tóc khô xơ hơn đến 20%. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến tóc bị gãy rụng.

Để giúp phụ nữ Việt Nam nâng cao nhận thức về tác hại của ô nhiễm đối với tóc cũng như trang bị thêm kiến thức chăm sóc tóc, Công ty P&G Vietnam đã và đang tổ chức hội thảo "Thử thách đánh bật khói bụi" tại hàng loạt các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Bình Dương, Cần Thơ, Đà Nẵng, Nha Trang… trong tháng 8 - 9/2017.

                                                                         Theo Phunuvietnam.vn