Sau khi thoát chết - bà Judy đã chọn lối sống tích cực, thường chơi thể thao 


Bệnh nhân Judy Perkins, 49 tuổi, sống ở Florida đã bị ung thư vú nặng và cơ thể bà không còn đáp ứng được với những cách điều trị thông thường. Bà có khối u bằng quả bóng tennis trong gan và ung thư đã di căn khắp cơ thể.

Bà Judy được chẩn đoán chỉ còn sống thêm 3 tháng. Sau khi tham thử nghiệm 2 năm, hiện nay không còn dấu hiệu nào của ung thư trong cơ thể bà.

Mặc dù vẫn trong giai đoạn thử nghiệm nhưng phương pháp có tiềm năng được áp dụng để điều trị tất cả các loại ung thư.

Nhóm nghiên cứu tại Viện Ung thư quốc gia Mỹ đã bơm vào cơ thể bà 90 tỉ tế bào kháng thể diệt ung thư.

Trả lời đài BBC ngày 4-6, bà cho biết: "Khoảng một tuần sau khi (được điều trị), tôi bắt đầu cảm thấy có điều gì đó, tôi có một khối u trong ngực và tôi có thể cảm thấy nó co lại. Mất thêm một hoặc hai tuần để khối u hoàn toàn biến mất".

Buổi kiểm tra đầu tiên, tất cả nhóm các y bác sĩ đã "rất phấn khởi và nhảy lên vui mừng" với kết quả mỹ mãn của nó. Đó là lúc bà được các bác sĩ khẳng định bà có thể được chữa khỏi bệnh.

Giờ đây, bà Judy đang tận hưởng cuộc sống mới tìm lại của mình bằng cách tham gia các hoạt động như đi bộ đường dài, chèo thuyền trên sông,…

Công nghệ đã cứu sống bà Judy được lấy từ chính tế bào của bà.

Bác sĩ Steven Rosenberg, trưởng khối phẫu thuật tại Viện Ung thư quốc gia Mỹ cho biết: "Chúng ta đang nói về việc cá nhân hóa điều trị ở mức cao nhất có thể tưởng tượng được".

Khối u của bệnh nhân được phân tích về di truyền để xác định những thay đổi hiếm hoi có thể thực hiện để làm cho hệ miễn dịch của cơ thể phát hiện ra ung thư.

Trong số 62 gene bất thường của bệnh nhân này, chỉ có 4 gene là có khả năng tấn công cơ thể.

Hệ miễn dịch của bệnh nhân sẽ luôn tấn công vào khối u ung thư, vấn đề là nó thường thua do các tế bào bạch cầu không đủ sức ngăn ung thư.

Các nhà khoa học đã phân tích tế bào bạch cầu của bệnh nhân và trích ly nhưng tế bào có khả năng tấn công lại ung thư rồi nhân lên với số lượng lớn trong phòng thí nghiệm. 

Khoảng 90 tỉ tế bào "thiện chiến" được nuôi cấy này được tiêm trở lại vào cơ thể bệnh nhân bên cạnh việc sử dụng thuốc để củng cố hệ miễn dịch.

Thành công trên chỉ là kết quả trên chỉ một bệnh nhân. Thử nghiệm quy mô lớn hơn nhiều cần được tiến hành để xác nhận các kết quả của phương pháp điều trị mới này.

Thách thức hiện nay là các liệu pháp miễn dịch đối với ung thư đáp ứng rất tốt với một số người nhưng lại không có hiệu quả với số đông.

Bác sĩ Rosenberg cho biết nghiên cứu có tiềm năng ứng dụng với mọi loại ung thư và có thể tạo ra một thay đổi ngoạn mục trong mô hình điều trị ung thư - một phương pháp điều trị cho tất cả các bệnh nhân ung thư.

Chi tiết về thử nghiệm được xuất bản trên tạp chí khoa học Nature về Y tế.

Bình luận về những phát hiện của nhóm nghiên cứu, bác sĩ Simon Vincent, giám đốc phụ trách nghiên cứu tại tổ chức Breast Cancer Now cho rằng đây là một nghiên cứu "tầm thế giới" và kết quả của nó là "rất đáng chú ý". 

"Đây là cơ hội đầu tiên để xem ứng dụng của liệu pháp miễn dịch ở bệnh ung thư vú phổ biến. Tại thời điểm này, mới chỉ có một bệnh nhân. Sẽ còn nhiều việc phải làm nhưng phương pháp có thể mở ra cả một kỉ nguyên mới để điều trị cho số đông".

Bác sĩ Simon Vincent, Giám đốc phụ trách nghiên cứu tại tổ chức Breast Cancer Now


Theo Tuổi trẻ