Ảnh minh họa

Khi nào có thể dùng thuốc tránh thai?

Bạn có thể bắt đầu dùng thuốc tránh thai nếu có quan hệ tình dục và không có kế hoạch mang thai. Tuy nhiên, độ tuổi thích hợp để bắt đầu dùng thuốc tránh thai là 16-17 tuổi và những người dưới 16 tuổi nên hạn chế dùng thuốc trừ khi được bác sĩ kê đơn. Thông thường, bạn không cần đơn kê của bác sĩ vì thuốc tránh thai là thuốc không kê đơn. Dưới đây là những điều cần biết về thuốc tránh thai, hiệu quả, tác dụng và nguy cơ sức khỏe của chúng.

Có thể dùng thuốc tránh thai trong bao lâu?

Mặc dù có thể an toàn khi dùng thuốc tránh thai 5 năm liên tục, nhưng bạn cần tư vấn bác sĩ nếu thấy có những tác dụng phụ như đau đầu dữ dội, huyết áp cao và tăng cân. Vì vậy, quan trọng là cần giám sát chỉ số huyết áp và duy trì cân nặng để tránh các biến chứng sức khỏe. Nếu bạn có những triệu chứng không giải thích được sau khi dùng thuốc hoặc gặp phải bất cứ vấn đề sức khỏe nào, hãy tư vấn bác sĩ ngay lập tức. Việc lựa chọn đúng loại thuốc tránh thai rất quan trọng. Vì vậy, tốt nhất là bạn tư vấn bác sĩ và cần biết về những tác dụng phụ có thể xảy ra.

Những tác dụng phụ của thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai không được khuyến nghị nếu bạn có bất cứ bệnh nào. Tuy nhiên, thuốc này có hiệu quả trong điều trị hội chứng buồng trứng đa nang và các rối loạn hormone khác do hàm lượng progesterone và estrogen cao. Những trường hợp này được khuyến nghị bắt đầu dùng thuốc tránh thai từ sớm và dưới sự giám sát của bác sĩ. Vì vậy, nếu bạn đang có bệnh và lên kế hoạch dùng thuốc tránh thai để tránh thai, bạn nên tư vấn bác sĩ sản phụ khoa.

Theo Sức khỏe và đời sống