Ảnh minh họa

Hầu hết các chàng trai đều được mẹ - một người phụ nữ nuôi dạy. Tuy nhiên, khi đã trưởng thành, để khẳng định nam tính, anh ta phải chối bỏ “sự phụ thuộc” trong quá khứ này và do đó bị tổn thương nghiêm trọng.

Tiến sĩ Avrum Weiss, nhà tâm lý học trị liệu người Mỹ, đã chỉ ra rằng thực ra đàn ông không hoàn toàn mạnh mẽ như mọi người vẫn tưởng, mà ngược lại, họ sợ bị phụ nữ bỏ rơi hơn.

Trong một công trình được trích đăng trên trang Psychologytoday hôm 14/10, tiến sĩ Avrum Weiss đưa dẫn chứng: “Hầu hết các chàng trai trong nền văn hóa của chúng ta được nuôi dạy bởi phụ nữ, nghĩa là họ phụ thuộc vào giới nữ cả về thể chất và cảm xúc trong thời gian dài. Khi họ đói, một người phụ nữ sẽ cho họ ăn. Khi họ lo lắng, cũng là người phụ nữ xoa dịu họ”.

Tuy nhiên, khi trưởng thành, để được thừa nhận là “phái mạnh”, đàn ông phải từ bỏ một phần lớn kinh nghiệm nội bộ tiềm năng của họ, bao gồm từ chối bất kỳ mối quan hệ mang tính phụ thuộc nào vào giới nữ.

Đây là điều nhiều nhà nghiên cứu khẳng định gây ra “tổn thương” về mặt tâm lý cho đàn ông trong suốt quãng đời còn lại của họ.

Theo chiều hướng ngược lại, những người con gái, khi trưởng thành, vẫn được phép nuôi dưỡng mối quan hệ mật thiết với những người phụ nữ khác (ví dụ như mẹ, chị em gái, bạn gái).

Chính vì vậy, người đàn ông nếu không có vợ hay bạn tình sẽ cảm thấy rất trống rỗng, cô đơn. Tuy nhiên, phụ nữ nhiều khả năng có một đối tác thân thiết để chia sẻ khi bạn đời của họ không có mặt hoặc không quan tâm.

Việc người đàn ông tự “cấm đoán” mình cũng như bị những định kiến xã hội không cho phép thể hiện cảm xúc càng khiến họ yếu đuối hơn.

Điều này được tác giả Avrum Weiss ví như việc một nhu cầu bị đàn áp, nhu cầu đó sẽ càng thường xuyên và mạnh mẽ hơn. “Hãy thử bỏ bữa trưa hôm nay và sau đó cố gắng tự nói với mình rằng bạn không đói. Nó có khiến bạn cảm thấy đỡ đói hơn không?”, Avrum đặt vấn đề.

Theo nhà tâm lý học trị liệu, nam giới nên tìm một người yêu, người vợ hoặc cũng có thể là một nhóm bạn nam thật thân thiết để có thể sống thật với bản thân mình. Đó là cách khôn ngoan để họ có thể được thấu hiểu, có được sự tương tác, phụ thuộc lẫn nhau về mặt tinh thần.

Theo VNExpress