Trong tất cả các bài tập rèn luyện sức khỏe thì chạy bộ được cho là phương pháp hiệu quả nhất. Chạy bộ có rất nhiều tác dụng đối với cơ thể con người như cải thiện sức khỏe tim mạch, hỗ trợ giảm cân, săn chắc cơ thể... Tuy nhiên, vẫn có những đối tượng không nên chạy bộ vì có thể khiến cơ thể suy nhược bất cứ lúc nào, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

1. Người béo phì không nên chạy bộ

Chạy bộ có tác dụng giảm cân, chính vì vậy những người béo phì thường chọn nó như một phương pháp ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên trên thực tế đây lại không phải lựa chọn tuyệt vời, đặc biệt đối với người béo phì.

Điều này là do khi chạy bộ, đôi chân của họ sẽ phải chịu một áp lực rất lớn. Nếu duy trì trong thời gian dài thì áp lực từ trọng lượng cơ thể sẽ dồn nén xuống đôi chân, khiến các khớp gối có thể bị mệt mỏi hay thậm chí là gãy xương đầu gối.

2. Người bị bệnh tim

Dưới đây là những đối tượng bị bệnh tim không nên chạy bộ, bao gồm:

- Những người từng có cơn đau tức tim trong vòng hai tháng trở lại.

Người bị tim mạch không nên chạy bộ - Ảnh Internet

- Những người chỉ làm việc nhà nhẹ hoặc lên một tầng cầu thang cũng tức ngực, thở dốc.

Ngoài ra, các biến cố về tim mạch vẫn có thể xảy ra với những người tập luyện quá sức hoặc tăng cường độ tập đột ngột. Khi cường độ tập luyện quá cao, bạn sẽ cảm thấy tức ngực, tim đập nhanh, tăng huyết áp, gây nguy hiểm tới sức khỏe.

3. Người bệnh tiểu đường

Với những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường đã tiêm insulin thì không được chạy bộ trong trạng thái đói bụng để tránh hạ đường huyết.

Bên cạnh đó, bệnh nhân tiểu đường nặng chưa tiêm insulin hoặc đang sốt cao do viêm nhiễm cũng không nên chạy bộ. Điều này là do lượng insulin trong máu hạ thấp khi chạy, dẫn đến cần dùng năng lượng từ tế bào lipid để bổ sung. Từ đó khiến cơ thể bài tiết ra rất nhiều ketal, dễ dẫn đến ngộ độc máu.

4. Người có tiền sử chấn thương khớp gối

Chấn thương khớp gối luôn luôn để lại những hậu quả khôn lường cho dù ở độ tuổi nào. Khi chạy bộ, các khớp đều hoạt động với cường độ cao.

Đặc biệt là khớp gối do phải chịu áp lực rất lớn từ toàn bộ cơ thể chuyển động. Những người có tiền sử chấn thương khi chạy bộ sẽ làm khớp gối quá tải gây chấn thương, thậm chí còn gây hại tới các khớp liên quan.

5. Người cao tuổi

Một số người nghĩ rằng mọi người ở tất cả lứa tuổi đều có thể chạy bộ. Tuy nhiên trên thực tế, đây là bộ môn không phù hợp với những người cao tuổi. Với những người trên 60 tuổi, chạy bộ khiến đôi chân vốn đã yếu phải chịu một lực rất lớn.

Người cao tuổi nên lựa chọn đi bộ nhẹ nhàng thay vì chạy bộ - Ảnh Internet

Sự lão hóa các hệ thống cơ bắp, dây chằng khiến chúng không còn tính đàn hồi tốt nữa. Những cử động vừa nhanh và mạnh có thể làm tổn thương các cơ bắp và dây chằng vốn dĩ đã chai cứng, tính giãn nở đã yếu nhiều. Lâu ngày có thể ảnh hưởng không tốt tới khớp và xương chân.

Đối với người cao tuổi, lựa chọn tốt hơn cả là đi bộ. Tuy nhiên cần lưu ý chỉ nên đi bộ tối đa 30-45 phút mỗi ngày. Và cần có 5 - 10 phút khởi động để làm nóng các khớp. Nếu có các biểu hiện đau khớp, tiếng lục khục khi cử động khớp, cứng khớp,… nên dừng lại và đi khám ở các cơ sở y tế.

6. Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm

Đĩa đệm là một cấu trúc có dạng thớ sợi khá là chắc chắn được xếp theo vòng tâm, bên trong có chứa nhân keo gelatin. Đĩa đệm có tác dụng giúp cho cơ thể vận động linh hoạt hơn cũng như giảm chấn động, xóc khi cơ thể vận động và chịu lực hơn. Khi chạy bộ liên tục, toàn bộ trọng lượng trong cơ thể sẽ dồn vào chân và thắt lưng, gây ra căng thẳng tới đĩa đệm.

Chạy bộ sẽ làm tăng mức độ nghiêm trọng và triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống lưng của người bệnh. Chính vì vậy, bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để đưa ra quyết định hợp lý nhất, tránh để tình trạng sức khỏe trở nên trầm trọng hơn.

Anh Dũng