Bạn sẽ biết động mạch đang xơ vữa thế nào, mỡ máu nhiều ra sao, huyết áp tăng bao nhiêu và nguy cơ đột quỵ cấp độ mấy... Sự thật là cơ thể bắt đầu lão hóa từ tuổi 25. Khi bước vào thập kỷ thứ tư của cuộc đời, sức khỏe đã giảm sút rất nhiều!

Tuy nhiên, hầu hết đàn ông tuổi 40 thừa nhận, họ phải gạt sức khỏe sang một bên để lo toan đủ thứ trên đời. Điều này cực kỳ nguy hại, bởi stress là nguyên nhân trực tiếp và hàng đầu gây ra một cơn đột quỵ não bất ngờ. Không phải ngẫu nhiên mà trong mọi thống kê, tỷ lệ nam giới đột quỵ luôn cao gấp 4 lần nữ giới.

Có hàng tỷ lý do để stress, song nếu gặp phải 4 lý do dưới đây, nhất định phải điều chỉnh ngay bởi chúng rất nguy hiểm!

Áp lực tiền bạc và công việc

40 tuổi, có nghĩa là bạn đã lăn lộn làm việc được khoảng 18 năm. Rất nhiều người bắt đầu cảm thấy mệt mỏi và trì trệ.

Tiền bạc và công việc cũng là hai nguồn gây stress hàng đầu cho người Mỹ, theo khảo sát "Stress in America" 2015. Căng thẳng càng nhiều, nguy cơ đột quỵ càng lớn. Nghiên cứu trên Livescience, thực hiện trên 5.000 đàn ông 40-59 tuổi trong 30 năm cho thấy, 10% đột quỵ do căng thẳng công việc.

Ngủ ít

Nhiều người thường xuyên thức khuya để lo công việc hoặc kèm con học và dậy rất sớm đưa chúng đến trường. Theo bệnh viện Mount Sinai (Mỹ), ngủ ít hơn 5 giờ/đêm sẽ làm nguy cơ đột quỵ cao hơn 83% so với ngủ đủ 7-8 giờ.



Thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia

Không ít đàn ông có thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia giải tỏa căng thẳng. Điều này được coi là nguy hại, bởi chúng tạo ra cục máu đông gây đột quỵ. Bạn nên biết, hút 2 gói thuốc/ngày, nguy cơ đột quỵ sẽ cao gấp 5 lần.

Áp lực người quản lý

Tuổi 40 là thời điểm thăng hoa nhất trong sự nghiệp. Sau gần 2 thập kỷ tích lũy kinh nghiệm, những người có năng lực nay đều có chức quyền, làm quản lý hay mở công ty riêng. Áp lực duy trì công ăn việc làm cho hàng trăm nhân viên thực sự không hề nhỏ.

Trường Luật William&Mary (Mỹ) chỉ ra rằng, các CEO thường stress gấp đôi người thường. Đi đôi với gánh nặng quá lớn chính là những cơn đột quỵ có thể ập đến bất cứ lúc nào.


Áp lực chồng áp lực, phải làm sao?

Cuộc sống thường nhật với quá nhiều áp lực dồn dập khiến nhiều người tuổi 40 rơi vào tình trạng căng thẳng tột độ. Khi cảm xúc bùng phát, cơ thể sẽ tiết ra chất adrenaline và kích thích tố làm tổn thương mạch máu, gây ra cơn đột quỵ.

Đột quỵ rất đáng sợ, vì chỉ 20% sống sót. Cho dù qua khỏi, người bệnh cũng phải trải qua nhiều hệ lụy sức khỏe lâu dài. Nặng thì tàn phế, nhẹ thì giảm trí nhớ, nói khó, yếu tay chân... Phòng hơn chữa, cách đơn giản nhất là giải tỏa tâm sự với gia đình và bạn bè, sau đó tìm kiếm sự hỗ trợ từ các sản phẩm phòng ngừa đột quỵ.

Các quý ông tuổi 40 cũng có thể học người Nhật, đất nước nổi tiếng sống áp lực, song tỷ lệ đột quỵ lại thấp nhất thế giới. Họ giải tỏa bằng cách tập thể dục, hát karaoke sau giờ tan sở... Đặc biệt, người Nhật còn có thói quen ăn hạt đậu tương lên men chứa enzym nattokinase trong bữa cơm hàng ngày.

                                                                                                                                                                                       Theo Tuổi Trẻ