Ảnh minh họa


Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Diệu Thúy - Trưởng bộ môn nhi, Đại học Y Hà Nội cho biết, mỗi năm, trung bình trẻ dưới 2 tuổi sức đề kháng kém trải qua ít nhất 8 - 12 đợt cảm cúm, ho, hắt hơi, sổ mũi, viêm đường hô hấp. Các bệnh này thường tái phát, chủ yếu do những sai lầm dưới đây.

Dinh dưỡng không hợp lý

Nhiều cha mẹ nghĩ rằng trẻ cần ăn thật nhiều béo khỏe sẽ ít mắc các bệnh hộ hấp, mong con nhanh khỏi bệnh nên mua đủ các loại thực phẩm, dinh dưỡng về tẩm bổ. Tuy nhiên, giai đoạn này hệ tiêu hóa của bé giai đoạn này kém hơn bình thường nên thay vì cho trẻ ăn nhiều mẹ nên chia thành nhiều bữa tránh tạo áp lực cho trẻ.

 

Ngoài ra, nhiều cha mẹ còn quan niệm kiêng khem dân gian không có cơ sở khoa học như không cho bé ăn tôm, cua dần đến việc thiếu chất, đặc biệt là proteon phát triển hệ miễn dịch của bé.

Lời khuyên cho mẹ nên tiêm phòng đầy đủ, bổ sung vitamin A, D theo lịch trình. Cải thiện bữ ăn cho trẻ giàu dinh dưỡng, nên nấu nhừ, loãng thức ăn cho trẻ dễ nuốt. Đặc biệt cần bổ sung nước cho trẻ dưới nhiều hình thức như sữa tươi, nước trái cây, nước ép rau củ…

Bên cạnh đó, cần tăng cường sức đề kháng cho trẻ bằng việc cho vé ăn uống đủ chất, ngủ đủ giấc và vận động ngoài trời khoảng 30 phút mỗi ngày… để nâng cao hệ miễn dịch non yếu của trẻ.

Sử dụng lại đơn thuốc cũ

Nhiều cha mẹ tự ý sử dụng lại đơn thuốc cũ khi trẻ có các triệu chứng gần giống với đợt ốm lần trước là tình trạng diễn ra phổ biển. Việc sử dụng thuốc như trên gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của trẻ bởi mỗi đơn thuốc thích hợp với từng bệnh lý, cơ địa cũng như tiền sử cụ thể, liều lượng mỗi lần cũng khác nhau.

 

Nguy hiểm hơn, sử dụng thuốc kém hiệu quả vô tình bắt trẻ uống một lượng thuốc không cần thiết. Đó là chưa kể dùng thuốc bừa bãi còn khuyến trẻ tăng nguy cơ di ứng, gặp các bệnh mãn tính như viêm khớp, hen phế quản, béo phì…

Lạm dụng kháng sinh

Sai lầm thường gặp nhất ở các mẹ là khi con có bất kỳ biểu hiện nào về bệnh đường hô hấp là sẽ cho sử dụng kháng sinh ngay. Tuy nhiên, đa số các bệnh lý của đường hô hấp là do virus, vì vậy sử dụng kháng sinh sẽ không hiệu quả.

"Kháng sinh có hiệu quả với các bệnh do vi khuẩn gây ra, hoàn toàn không có tác dụng với các trường hợp ho, cảm, cúm do nguyên nhân virus, dị ứng, thay đổi thời tiết… Sử dụng thuốc không cần thiết trong điều trị hô hấp sẽ không giúp trẻ nhanh khỏi bệnh, ngược lại còn gây ra nhiều tác dụng phụ như rối loạn tiêu hóa, biếng ăn, chậm lớn…", bác sĩ Thúy lưu ý.

 

 

Imunoglukanchứa beta (1.3/1.6)-D-Glucan hàm lượng cao chiết xuất từ nấm sò, dạng siro, bào chế và sản xuất trên công nghệ hiện đại châu Âu, giúp tăng cường miễn dịch, tăng khả năng phòng bệnh cho trẻ. Imunoglukan cũng giúp giảm tỷ lệ bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, hạn chế việc phải dùng kháng sinh. Sản phẩm được chứng minh lâm sàng và có mặt hơn 30 quốc gia. Thông tin tạiwebsitehoặcfacebook. Dược sĩ tư vấn 094 240 8866.

Giấy phép quảng cáo số 1970/2015/XNQC-ATTP.

Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.


Theo Sức khỏe và đời sống