Ảnh minh họa


Đối với bé gái, mặc dù bộ phận sinh dục ngoài được bố trí, sắp xếp kín đáo và an toàn hơn so với bé trai, nhưng chúng cũng đòi hỏi sự chăm sóc thường xuyên ngay từ khi còn nhỏ. Cơ quan sinh dục nữ phát triển mạnh vào tuổi dậy thì, nhưng ngay trong thời thơ ấu vẫn có thể bị nhiễm bệnh.Bệnh thường gặp ở các cô bé là chảy nước vàng hôi (còn gọi là khí hư).


Thật ra, đây không phải bệnh mà là một triệu chứng viêm nhiễm ở bộ phận sinh dục ngoài (âm đạo, âm hộ). Nguyên nhân là vệ sinh thân thể không đúng quy cách, đồ lót bẩn, có giun sán, có dị vật trong âm đạo. Đôi khi, hiện tượng chảy nước vàng hôi xuất hiện sau khi bé gái bị ốm (chẳng hạn sau khi viêm họng). Nếu không chữa dứt điểm, để tình trạng này kéo dài tới tuổi trưởng thành thì sẽ khó thụ thai. Nếu viêm nhiễm sinh dục mạn tính, ổ viêm có thể lan tới buồng trứng. Triệu chứng chủ yếu của bệnh viêm buồng trứng là đau ở bụng dưới. Phụ nữ có kinh nghiệm khi thấy đau bụng dưới thì nghĩ ngay tới buồng trứng.

Còn các cô gái trẻ ít khi nghĩ đến buồng trứng của mình nên thường tìm nguyên nhân ở chỗ khác (chẳng hạn như đau bụng kinh). Nên nhớ bệnh có thể dẫn đến vô sinh, vì vậy khi em gái bị đau bụng dưới kèm ra khí hư hôi, bà mẹ nên đưa con mình đi khám phụ khoa sớm. Đừng sợ xấu hổ mà không đi khám hoặc nghe theo sự mách bảo mà điều trị không đúng để bệnh phát triển thành mạn tính sẽ để lại di chứng vô sinh.

Theo Sức khỏe và đời sống