Minh họa


Nhưng các kỳ nghỉ nối tiếp nhau khiến chúng ta thường có xu hướng thả lỏng bản thân. Và điều khiến nhiều người lo ngại là phần lớn những cân nặng tích thêm trên cơ thể thường xuất hiện trong thời gian này.

Cân nặng tăng trong kỳ nghỉ có thể gấp 5 lần số cân tăng trong năm

Thực ra sự tăng cân vào kỳ nghỉ này tự bản thân nó không phải vấn đề, vì số cân nặng tăng thêm có thể được giảm đi vào những thời điểm khác trong năm. Tuy nhiên với một số người thì kịch bản lại khác. Có vài nghiên cứu chỉ ra rằng cân nặng tăng thêm vào mùa nghỉ lễ không bị mất đi trong suốt mùa xuân và mùa hè, chứng tỏ rằng những bữa tiệc linh đình trong kỳ nghỉ là những yếu tố then chốt trong quá trình tăng cân âm thầm theo năm tháng ở người trưởng thành, cả nam lẫn nữ. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng ta có thể bị tăng lên số cân nặng trong kỳ nghỉ cuối năm gấp 5 lần số cân tăng trong suốt thời gian còn lại trong năm.

Chú ý đến lượng thức ăn tiêu thụ

Một cách để tránh hiện tượng này là chú ý đến lượng thức ăn bạn tiêu thụ. Những quan sát khoa học ở những người tham gia liệu trình phòng tránh tiểu đường và ở những người duy trì việc giảm cân thành công đều cho thấy họ chú ý nhiều hơn hẳn đến cân nặng, việc ăn uống, sự kích thích và kiểm soát chế độ ăn trong cả thời kỳ trước và sau nghỉ lễ, so với những người có cân nặng bình thường và chưa bao giờ bị béo phì.

Tuy nhiên trung thực mà nói - phần lớn mọi người không muốn theo dõi lượng thức ăn họ tiêu thụ từng tí một, đặc biệt trong khoảng thời gian mà phần lớn các món ăn đều vừa ngon miệng, vừa giàu calo, bên cạnh lại có những người phụ nữ, người bà, người mẹ lâu ngày không gặp luôn chờ sẵn để gắp thêm cho bạn.

Giảm nguy cơ tăng cân, tăng mỡ cơ thể - Cùng xem lại các tài liệu khoa học

Điều đầu tiên phải nhấn mạnh rằng còn có rất nhiều thứ mà các nhà khoa học chưa nghiên cứu đến. So với vô số những nghiên cứu về giảm cân đã được xuất bản, chỉ có vỏn vẹn 25 nghiên cứu đánh giá sự thay đổi thành phần cơ thể trong điều kiện chúng ta ăn quá mức. Trong đó có 13 nghiên cứu về hậu quả ở những người ít vận động lại còn ăn nhiều hơn 40-60% lượng calori mỗi ngày so với người bình thường. Hậu quả: họ tăng cân và chủ yếu là mỡ nội tạng. Những nghiên cứu còn lại so sánh tác động của những thực phẩm khác nhau khi chúng ta ăn quá mức thì ảnh hưởng đến cân nặng và mỡ trong cơ thể như thế nào.

Ba cuộc nghiên cứu so sánh việc ăn quá thừa chất béo so với quá thừa carbohydrate trong 2-3 tuần; trong khi đó một cuộc nghiên cứu khác nữa so sánh việc ăn quá nhiều chất béo bão hòa (dầu cọ) với chất béo không bão hòa đa (dầu hướng dương). Một cách tổng thể, sự thay đổi các thành phần thực phẩm này không tạo nên sự khác biệt trong việc tăng cân nặng.

Bảy nghiên cứu đã so sánh việc ăn quá nhiều protein (chất đạm) ở những mức độ khác nhau. Hai trong số đó được thực hiện ở những người trưởng thành ít vận động. Kết quả cho thấy rằng, ăn 2,4g/kg (gram protein trên mỗi kilogram cơ thể) dẫn đến sự tăng mỡ cơ thể ít hơn hẳn so với việc ăn chỉ 1,2g/kg.

Năm nghiên cứu khác được thực hiện ở nhóm vận động viên - những người thường xuyên tập luyện. Các nghiên cứu này đều cho người tham gia tăng lượng calo tiêu thụ thông qua việc tăng lượng protein, dưới dạng thực phẩm hay shake protein. Và những nghiên cứu này cho thấy sự ăn nhiều protein thường làm giảm đáng kể lượng mỡ.

Vậy, chúng ta có thể áp dụng những kết luận khoa học này thế nào trong kỳ nghỉ của mình?

Rất đơn giản: Hãy ăn protein - hay chất đạm

Nhưng nhớ là ăn các loại thịt trắng, đậu, sản phẩm protein, bữa ăn cân bằng. Thay vì làm cỗ máy tiêu thụ hỗn hợp đủ các loại thức ăn, hãy tập trung vào những món giàu protein. Điều này không chỉ làm giảm ăn chất béo trong những buổi tiệc thừa mứa, mà protein còn có tính gây no giúp chúng ta hạn chế sự ăn quá mức calo.

Thêm vào đó, nếu bạn đang tìm cách kiểm soát lượng đường trong máu, hãy ăn protein trước khi ăn carbohydrate tinh bột, vì protein giúp giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn và sự đáp ứng insulin - những yếu tố giúp kiểm soát căn bệnh tiểu đường.

Hãy ghi nhớ rằng bữa ăn dù nhiều hay ít cũng cần phải chuẩn dinh dưỡng và cân bằng để giúp cơ thể cân bằng chuyển hóa và bảo vệ sức khỏe. Sử dụng các bữa ăn cân bằng chính là cách người dùng có thể tự tin giữ cho mình một lối sống khỏe mạnh.

Theo Sức khỏe và Đời sống