Sân bay quốc tế Los Angeles (Mỹ), một trong 3 sân bay sẽ triển khai kiểm tra phòng dịch bệnh do chủng virus corona mới gây ra - Ảnh: NPR

Theo Đài BBC (Anh), mặc dù chủng virus corona đã xuất hiện ở 2 nước khác ngoài Trung Quốc là Thái Lan và Nhật Bản, nhưng trong thông cáo phát đi hôm nay (19-1), Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc tin rằng vẫn có thể phòng ngừa và kiểm soát được mầm bệnh này.

"Các chuyên gia đánh giá rằng tình hình dịch bệnh hiện tại vẫn có thể phòng ngừa và kiểm soát", hãng tin Bloomberg dẫn nguyên văn thông cáo.

"Tuy nhiên, nguồn gốc của chủng virus corona mới vẫn chưa tìm ra, cách thức lây nhiễm của dịch bệnh vẫn chưa hoàn toàn nắm rõ, và sự biến đổi của virus vẫn cần được theo dõi chặt", thông cáo tiếp tục.

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cam kết tăng cường biện pháp phòng dịch trong dịp tết nguyên đán năm nay. Hàng triệu người Trung Quốc sẽ tham gia đợt "xuân vận" lớn nhất thế giới dịp này.

Tới nay đã có hơn 60 trường hợp được xác định đã nhiễm chủng virus corona mới, nhưng giới chuyên gia Anh ước tính con số trên thực tế khoảng 1.700 người.

Trong diễn biến liên quan, theo báo South China Morning Post (SCMP), đã xuất hiện những tin đồn cho rằng các bệnh viện bên ngoài thành phố Vũ Hán đã bí mật điều trị cho những người nhiễm chủng virus lạ. Việc Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc phát thông cáo đầu tiên vừa nêu có thể xem là động thái mang tính trấn an dư luận trong bối cảnh này.

Theo tuoitre