Sự cao lớn của người Hà Lan gắn liền với nguồn sữa tươi chất lượng mà họ uống hàng ngày

Hà Lan là nước sở hữu chiều cao tốt nhất thế giới. Trung bình, phụ nữ nước này cao 1,71 m còn đàn ông cao 1,84 m.

Nguyên nhân khiến người Hà Lan cao nhất thế giới có phần bí ẩn bởi cách đây hai thế kỷ, họ còn là một trong những dân tộc thấp nhất thế giới. Để đi tìm lời giải đáp, các nhà khoa học từ Trường Y học Nhiệt đới và Vệ sinh (London) đã nghiên cứu dữ liệu sức khỏe của hơn 94.500 người Hà Lan từ năm 1935 đến 1967.

Kết quả cho thấy gia đình những người sở hữu chiều cao ấn tượng thường đông con cháu. Trong khi đó, ở các quốc gia khác, đối tượng sinh nở nhiều lại là những người cao trung bình. Như vậy, nhờ chọn lọc tự nhiên, người Hà Lan ngày càng cao lớn hơn.

Bên cạnh chọn lọc tự nhiên, chế độ dinh dưỡng giàu calo với sữa cùng các thực phẩm từ sữa bò được cho là yếu tố quan trọng giúp cải thiện chiều cao người Hà Lan.

Sữa bò chứa ít nhất 400 loại dưỡng chất, là nguồn cung cấp protein, canxi, chất béo và vitamin. Người Hà Lan uống sữa bò từ trước khi nước sạch trở nên phổ biến. Với họ, sữa và phô mai là thực phẩm thiết yếu, giống như gạo đối với người Việt hay trà đối với người Anh. Các thống kê cho thấy người Hà Lan dành một phần sáu chi tiêu thực phẩm dành cho các món làm từ sữa. Lượng tiêu thụ các sản phẩm từ sữa hàng năm của người Hà Lan cao hơn 25% so với người Anh, Mỹ, Đức.

Cùng với nhu cầu nội địa về sữa bò, từ thế kỷ 20, Hà Lan bắt đầu đẩy mạnh chăn nuôi bò sữa. Hiện nước này có hơn 1,6 triệu con bò sữa, nhiều hơn cả Bỉ, Đan Mạch và Thụy Điển cộng lại.

Tiêu chuẩn sữa Hà Lan được xem là tiêu chuẩn đáng tin cậy nhất về sữa tươi trên thế giới. Mỗi năm, Hà Lan xuất khẩu hơn 12 triệu tấn sữa cùng 800.000 tấn phô mai.

Doanh nghiệp sản xuất sữa tại Hà Lan là một trong những đầu tàu về ngành công nghiệp này trên thế giới. Nổi bật phải kể đến nhãn hàng Cô Gái Hà Lan (thuộc Tập đoàn FrieslandCampina).  Trải qua hơn 145 năm hình thành và phát triển, Cô Gái Hà Lan đã đạt đến trình độ hoàn thiện cả về chăn nuôi bò sữa, thu gom sữa lẫn chế biến.  Bò sữa được ở ngoài trời 120 ngày trong năm, thức ăn của chúng chủ yếu đến từ chính đồng cỏ trên trang trại. Sau khi thu gom, sữa tươi được làm lạnh và kiểm tra chất lượng nhiều lần rồi mới đưa về nhà máy chế biến, đóng gói.

Người nông dân của Cô Gái Hà Lan luôn có kinh nghiệm, kiến thức khoa học – kỹ thuật tốt trong việc chăn nuôi bò sữa

Lưu ý, giống như mọi loại thực phẩm khác, sữa cần được hấp thụ ở mức hợp lý. Trao đổi với phóng viên, bà Ingrid Mol, Giám đốc nghiên cứu và phát triển, Tập đoàn FrieslandCampina chia sẻ : “Chiều cao phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau nên không phải cứ uống nhiều sữa sẽ cao. Tuy nhiên, việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, bao gồm sữa và các thực phẩm từ sữa, sẽ giúp con người đạt đến chiều cao tối đa do gene quy định”.

Bà Ingrid khuyên hàng ngày, mỗi trẻ nên uống 2-3 cốc sữa tươi, tương đương 400-600 ml để phát triển thể chất. Đặc biệt, trẻ em thành phố càng nên bổ sung sữa tươi nhằm cải thiện tình trạng thiếu vitamin D do đô thị hóa./.

Theo vov