Phán quyết tiêm thuốc độc của tòa án

Hội đồng gồm 3 thẩm phán ở bang Columbia (Mỹ) mới đưa ra phán quyết, ngày 12/1 là ngày xử tử bà Lisa Montgomery bằng hình thức tiêm thuốc độc. Theo cáo trạng, phạm nhân này bị kết tội giết người năm 2004 sau khi sát hại một thai phụ 8 tháng rồi bắt cóc thai nhi.

Một phòng thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc ở Mỹ

 

Cuối tháng 12/2004, phạm nhân Lisa Montgomery bị kết tội giết Bobbie Jo Stinnett (23 tuổi) ở thị trấn Skidmore, bang Missouri. Giới chức cho biết Montgomery đã siết cổ thai phụ Stinnett rồi mổ bụng để lấy thai nhi từ người này. Các công tố viên cho biết Montgomery đã bắt cóc đứa bé rồi coi bé như con mình.

Montgomery tiếp cận nạn nhân bằng cách giả vờ mua chó sục săn chuột trên mạng dưới cái tên giả "Darlene Fischer". Để dễ dàng tạo thiện cảm và chiếm được lòng tin của Bobbie, bà nói dối rằng mình cũng đang mang thai. Hai người phụ nữ nhanh chóng trở nên thân thiết, thường xuyên chuyện trò qua phòng chat và email.

Nạn nhân Bobbie Jo Stinnett

 

Ngày 16/12/2004, nhân lúc nạn nhân không phòng bị, ả ra tay siết cổ Bobbie Jo Stinnett tại nhà nạn nhân ở thành phố Skidmore, bang Missouri. Khi ấy, cô gái 23 tuổi đang mang thai 8 tháng. Hung thủ đã dùng dao mổ bụng Bobbie, moi đứa con còn đỏ hỏn của cô ra rồi chạy trốn, nói với mọi người rằng đó là con do ả sinh ra. Thế nhưng, chỉ một ngày sau khi xảy ra án mạng, Montgomery đã bị bắt giữ. Victoria Jo Stinnett, đứa bé bị moi khỏi bụng mẹ, đã được giải cứu và đoàn tụ với cha ruột là Zeb Stinnett.

Tuổi thơ khổ đau không thể gỡ tội cho kẻ máu lạnh

Năm 2007, tòa án Missouri phán Montgomery tội tử hình. Đội luật sư bào chữa của nghi phạm cho biết vào thời điểm ra tay giết Bobbie, Montgomery đang bị ảo tưởng và không nhận thức được mình đang làm gì. Những người này khẳng định ả mắc bệnh tâm thần nghiêm trọng, là nạn nhân của chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương tâm lý do bị lạm dụng tinh thần, thể xác và tình dục suốt thời thơ ấu.

Kẻ sát nhân Lisa Montgomery

 

Theo các luật sư, mẹ và cha dượng đã đánh đập Lisa Montgomery suốt thời thơ ấu. Cha dượng lạm dụng tình dục bà trong nhiều năm. Cuối cùng, khi mẹ của Montgomery phát hiện ra, bà ta đã rút súng chĩa vào con gái và đe dọa tính mạng của Montgomery. Bà bắt đầu uống rượu khi còn trẻ để cố gắng đối phó với những gì ngoài tầm kiểm soát của mình.

Tuy nhiên, công tố viên bác bỏ lập luận này khi chỉ ra rằng Montgomery đã lên kế hoạch rõ ràng để tiếp cận Bobbie hòng gây án. Trước đó, người phụ nữ này từng bị vạch trần việc mang thai giả nhiều lần.

Gần thời điểm xảy ra án mạng, Carl Boman, chồng của Montgomery nghi ngờ vợ giấu giếm việc sảy thai và đe dọa sẽ dùng nó để làm bằng chứng trước tòa. Nếu chứng minh được Montgomery nói dối về chuyện mang bầu, ông sẽ giành được quyền nuôi nấng 2 trong số 4 đứa con của họ.

Tổng thống đắc cử Joe Biden phản đối án tử hình trong vụ việc này. Phát ngôn viên TJ Ducklo cho biết ông Biden sẽ nỗ lực để ngăn chặn phán quyết này. Song ông Biden chưa nói rõ ông có thể dừng án hành quyết của liên bang trước ngày nhậm chức 20/1 hay không.

PV (Nguồn: Daily Star, CNN, NYT)