Một đứa trẻ ngủ trên nền đất ở khu vực biên giới Mỹ - Mexico - Ảnh: CNN

Những đứa trẻ này thuộc các đoàn di cư bất hợp pháp đến từ khu vực Trung Mỹ tìm cách vượt biên giới Mexico sang Mỹ với mong muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn. Lượng di dân bất hợp pháp dồn về khu vực biên giới Mỹ-Mexico nhiều đến nỗi khiến Tổng thống Donald Trump phải đe dọa đóng cửa biên giới. 

Tuy nhiên, việc di dân bất hợp pháp, trong đó 1/3 là trẻ em, đang tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng trở nên tồi tệ. 

Trong một bức ảnh, người ta thấy một em bé đang được cho bú bên cạnh một em nhỏ khác đang nằm ngủ trên nền đất. Ở một bức ảnh khác là người phụ nữ ngồi trên nền đá, dựa vào tường trong lúc ôm một đứa trẻ khác.

Cục Hải quan và biên phòng Mỹ (CBP) xác nhận đây là những hình ảnh chụp tại trạm biên phòng của thành phố McAllen, bang Texas (Mỹ). Đây là nơi Tổng thống Donald Trump cũng từng tới hồi tháng 1 năm nay.

"Không ai, bất kể bạn ở đâu hay đến từ đâu, nên trải qua một giờ sống như thế này. Đây là nước Mỹ. Điều này không phải ở nước chúng ta", người chụp ảnh nói.

Một quan chức thuộc Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS), cơ quan quản lý Cục hải quan và biên phòng Mỹ, chia sẻ về sự việc sau khi CNN công bố những tấm ảnh "gây sốc": "Như nhiều quan chức DHS đã cảnh báo trong các tháng qua, tình hình an ninh biên giới và cuộc khủng hoảng nhân đạo tiếp tục tồi tệ hơn. Các cơ sở vật chất hiện tại và nguồn ngân sách đã không đủ để ứng phó trước các làn sóng người di cư".

Vị quan chức cũng cho biết thêm yêu cầu của chính quyền về việc bổ sung các nguồn lực tài chính để có nơi trú tạm cho người nhập cư và cả những thay đổi luật pháp nhằm ngăn chặn dòng người đổ về nước Mỹ.

Nhà Trắng cũng đã yêu cầu thêm 4,5 tỉ USD ngân sách trong năm nay để chi cho chương trình hỗ trợ nhân đạo, các hoạt động ở biên giới và các vấn đề như tăng thêm nhân sự để giải quyết tình trạng số người nhập cư bất hợp pháp tại biên giới tiếp tục tăng.

Cục Hải quan và biên phòng (CBP) đã bắt giữ hoặc chặn 100.000 người bất hợp pháp vào tháng 3, mức cao nhất trong 12 năm. CBP bị quá tải đến nỗi họ phải "bắt giữ và thả" hầu hết những người bất hợp pháp vào Mỹ. Ước tính có 1,5 triệu người bất hợp pháp sẽ được thêm vào dân số Mỹ cuối năm 2019.

Xem một số hình ảnh Đài CNN vừa công bố:







                                                                                                                                                                      Theo Tuổi Trẻ