Chính quyền Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ nới lỏng thị thực cho lao động trong ngành y tế - Ảnh: Inews

Hãng tin Reuters ngày 8-11 cho biết chính quyền London đang lên kế hoạch đưa vào sử dụng dựa trên thang điểm theo kiểu Úc vào năm 2021 sau khi rời EU để kiểm soát nhập cư chặt chẽ hơn.

Tương lai của Dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS) là một trong những vấn đề chính trong cuộc bầu cử vào tháng tới của Anh. Khoảng 153.000 trong số 1,2 triệu nhân viên y tế Anh không phải là người bản địa.

Nhiều ý kiến lo ngại việc chấm dứt tự do đi lại cho công dân EU sau Brexit sẽ cướp đi nguồn nhân lực quan trọng của NHS.

Đồng thời, người ta lo rằng các nhân viên y tế đến từ các khu vực khác trên toàn cầu, đặc biệt là y tá, sẽ không đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về lương của hệ thống mới.

Khoảng 52.000 lao động của NHS là người châu Á.

Chính quyền London khẳng định hệ thống thị thực NHS mới sẽ vừa cho phép kiểm soát người nhập cư vừa đảm bảo sẽ không thiếu hụt lao động có kỹ năng cho dịch vụ y tế.

Chương trình cấp thị thực nhanh sẽ giảm phí thị thực xuống một nửa, còn 464 bảng Anh (595 USD).

"Các biện pháp này là một phần trong kế hoạch của chúng tôi về một hệ thống nhập cư dựa trên thang điểm theo kiểu Úc, cho phép kiểm soát số lượng trong khi vẫn mở cửa cho các ngành nghề quan trọng như y tá.

Đó là điều tốt nhất thu hút nhân tài từ khắp nơi trên thế giới để NHS tiếp tục cung cấp các dịch vụ tuyệt vời trong khi đảm bảo rằng nó không bị áp lực từ việc mở biên giới của Anh" - Bộ trưởng Nội vụ Priti Patel nói trong một tuyên bố

Trước đó, tháng 8-2019, Anh cũng cho biết sẽ nới lỏng các quy tắc nhập cư để thu hút nhiều nhà khoa học hơn.

Theo tuoitre