Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ Campuchia Sok Phal phát biểu tại cuộc họp về thu hồi giấy tờ của người nước ngoài tại Campuchia - Ảnh: KHMER TIMES

Báo Khmer Times ngày 4-6 dẫn thông tin từ Tổng cục Di trú (GID) thông báo họ đã thu hồi hầu hết các giấy tờ không hợp lệ được cấp cho người nước ngoài sống ở Campuchia.

Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ Campuchia Sok Phal cho biết động thái này được các quan chức nhập cư thực hiện sau nhiều tháng cân nhắc.

Theo đó, hầu hết các giấy bị thu hồi bao gồm sổ hộ khẩu, sổ cư trú, giấy khai sinh và kết hôn, cũng như thẻ căn cước và hộ chiếu.

"Chúng tôi đã thu hồi gần 70.000 giấy tờ không chính quy được sử dụng bởi hầu hết các công dân Việt Nam" - ông Phal nói và cho biết thêm rằng GID đã phát động chiến dịch thu hồi các giấy tờ trên vào cuối năm 2017 và sẽ tiếp tục thực hiện cho đến ngày 30-6-2019.

Trong một báo cáo được công bố ngày 4-6, các quan chức GID thông báo đã thu hồi 36.094 giấy tờ không hợp lệ được sử dụng bởi 68.801 người nước ngoài từ chín quốc gia.

Tổng cộng có 111.421 người nhập cư đã nộp đơn xin cư trú.

Vào tháng 8-2017, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã yêu cầu trấn áp những người nhập cư sử dụng các giấy tờ bất hợp pháp hoặc không hợp lệ. Một số giấy tờ được sử dụng để bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử, theo báo Khmer Times.

Theo quyết định từ chính quyền, Bộ Nội vụ Campuchia có thẩm quyền thu hồi các trên giấy tờ và xử lý công dân nước ngoài sử dụng các giấy tờ này. Bộ này cũng có quyền để xử lý những người làm giả giấy tờ.

                                                                                                                                                                                                                                                                                              Theo Tuổi Trẻ