Thành phố Cao Hùng, Đài Loan

409 trong tổng số 566 du khách nước ngoài đến Đài Loan theo chương trình nới lỏng thủ tục xin thị thực và biến mất là du khách người Việt, Focus Taiwan dẫn lời Cục Du lịch Đài Loan cho biết hôm 26/12.

Chương trình cấp thị thực, bắt đầu có hiệu lực từ năm 2015, miễn phí visa cho các đoàn du lịch có ít nhất 5 người đến từ Indonesia, Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Ấn Độ và Brunei. Du khách sẽ được miễn chứng minh tài chính nếu đi theo tour của "các công ty du lịch chất lượng" do Cục Du lịch Đài Loan xác nhận.

Theo thống kê, tổng cộng 225.702 khách du lịch đã đến Đài Loan thông qua chương trình cấp thị thực này và số lượng khách tăng theo từng năm. Tính đến tháng 11, đã có 98.744 khách du lịch đến Đài Loan trong năm nay, trong số đó 504 người biến mất. Từ năm 2016 đến 2018, tổng số khách biến mất là 566, trong đó 72% là du khách Việt Nam.

Trước thực trạng đó, Đài Loan đã giảm số ngày lưu trú đối với du khách Việt Nam từ 30 ngày xuống 14 ngày. Cục Du lịch Đài Loan đã đề nghị cơ quan ngoại giao ngừng cấp visa cho các đoàn du khách đến từ Việt Nam sau sự việc 152 trong tổng số 153 du khách từ 4 nhóm du khách Việt Nam lần lượt bay đến Cao Hùng, Đào Viên, Đài Nam ngày 21-23/12 biến mất. Tuy nhiên, Văn phòng Kinh tế Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam cho biết vẫn cấp visa cho khách đoàn nhưng siết chặt quản lý sau khi nhập cảnh.

Zheng Yinghui, một lãnh đạo của Cục Du lịch, cho biết công ty quản lý các đoàn du lịch này ban đầu thông báo lạc mất 23 du khách Việt Nam ở khoảng giữa Nantou và quận Sanchong ở Đài Bắc hôm 21/12. 130 du khách còn lại tách đoàn hôm 23 và 24/12. Người duy nhất không biến mất là trưởng đoàn, theo hãng lữ hành ETholiday chịu trách nhiệm đón khách tại Đài Loan.

ETholiday cho biết họ hoàn toàn bất ngờ nên ngay lập tức thông báo với Cục Du lịch, cơ quan quản lý nhập cư và cơ quan ngoại giao. Hãng lữ hành này nghi ngờ, trừ trưởng đoàn, tất cả du khách Việt Nam này đến Đài Loan không phải vì mục đích du lịch.

Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 26/12 sau khi nhận được thông tin về việc các du khách Việt Nam biến mất khi nhập cảnh vào cuối tuần trước đã phát đi thông cáo cho biết Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với các cơ quan chức năng của Đài Loan đề nghị cung cấp thông tin, làm rõ vụ việc và phối hợp giải quyết, không để ảnh hưởng đến hoạt động du lịch và giao lưu của người dân. Phía Việt Nam cũng đã đề nghị Tổng cục Du lịch và các cơ quan liên quan trong nước phối hợp xử lý vụ việc.

Cơ quan ngoại giao của Đài Loan, trong một cuộc họp ngày 26/4 với đại diện phía Việt Nam, đã bày tỏ lo ngại và thúc giục giới chức Việt Nam tăng cường các biện pháp kiểm soát sau vụ khách du lịch biến mất lớn nhất ở Đài Loan trong những năm gần đây. Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc cho biết sẽ giữ liên lạc với cơ quan chức năng của Đài Loan và vạch ra các biện pháp ngăn ngừa các trường hợp tương tự.

Theo VNExpress