Các quan chức tình báo Arab Saudi bắt 17 phụ nữ nhập cư Philippines sau khi họ đột kích một căn hộ ở thủ đô Riyadh hôm 26/10, Asia News đưa tin. Hàng xóm đã báo nhà chức trách vì tiếng ồn phát ra từ căn hộ.

Tại đây, họ phát hiện 17 phụ nữ kể trên đang tổ chức tiệc mừng ngày lễ Halloween. Đến nay, cáo buộc đối với những phụ nữ này chưa rõ song Bộ Ngoại giao Philippines lưu ý luật pháp Arab Saudi cấm phụ nữ và đàn ông không có quan hệ ở cùng nhau nơi công cộng.

Báo Stars của Philippines dẫn lời một người đàn ông tên Humoud Al Fajrawi đăng trên Facebook cho biết một số người dự tiệc còn không biết chủ đề buổi tiệc là lễ Halloween.

Theo Đại sứ Philippines ở Riyadh Adnan Alonto, thông tin ban đầu cho thấy những người chủ trì buổi tiệc bị cáo buộc tổ chức sự kiện mà không được phép của chính quyền và gây ảnh hưởng tới hàng xóm.

Hôm 28/10, ông Alonto ra khuyến cáo đối với cộng đồng người Philippines ở Arab Saudi không nên "tổ chức hay tham dự các sự kiện hoặc những buổi tụ tập không được cấp phép" bởi chính quyền địa phương.

Arab Saudi không cho phép tổ chức bất kỳ hoạt động tín ngưỡng nào nơi công cộng ngoài đạo Hồi, bất chấp thực tế là ít nhất hai triệu người nước ngoài ở Arab Saudi đều không theo đạo Hồi.

Luật pháp Arab Saudi quy định ngặt nghèo về khoảng cách giữa nam và nữ. Tại nơi làm việc hay nhà hàng, phụ nữ và đàn ông không có quan hệ huyết thống hoặc hôn nhân phải ngồi xa nhau. Phụ nữ cũng không được phép tham gia nhiều hoạt động bên ngoài nếu không có thành viên nam trong gia đình đi kèm.

Theo VNExpress