Roman Zmajkovic tại phiên tòa ở Hà Nội hôm 25/9.

Roman Zmajkovic, công dân Slovakia, hôm 25/9 bị Tòa án Nhân dân Hà Nội kết án 3 năm tù và trục xuất về nước sau khi mãn hạn do có hành vi quan hệ tình dục với trẻ em, tờ SCMP ở Hong Kong, Trung Quốc hôm qua đưa tin.

Theo hồ sơ tòa án, Zmajkovic tới Việt Nam bằng thị thực du lịch vào cuối năm ngoái và vẫn lưu trú tại đây dù đã hết hạn thị thực. Người đàn ông 33 tuổi này có thể nói một số câu tiếng Việt, dùng biệt danh để làm quen với các cậu bé sống gần hồ Thiền Quang, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

SCMP dẫn truyền thông Việt Nam tiết lộ Zmajkovic trả tiền cho các cậu bé để quan hệ tình dục. Ban đầu y đưa ra mức giá 300.000 đồng, sau đó tăng lên 500.000 đồng. Zmajkovic thậm chí từng đưa một triệu đồng cho nạn nhân để các em giữ im lặng.

Hồi tháng 5, cảnh sát bắt Zmajkovic khi y đang quan hệ với một cậu bé 13 tuổi tại một khách sạn ở quận Hoàn Kiếm. Ngoài hình phạt tù, y còn phải bồi thường 105 triệu đồng cho bé trai này.

Zmajkovic là trường hợp đầu tiên bị xét xử theo luật mới của Việt Nam, trong đó quy định quan hệ tình dục đồng tính với trẻ em là phạm tội tình dục. 

Trước Zmajkovic, Vadim Scott Benderman, công dân Canada, cũng từng bị xét xử do có hành vi lạm dụng các bé trai. Benderman bị tuyên án 4 năm tù với tội "dâm ô trẻ em".

Đỗ Duy Vị, trưởng nhóm xử lý khủng hoảng của Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh, một tổ chức phi chính phủ tại Hà Nội, nhấn mạnh tầm quan trọng của cải cách pháp lý này, kỳ vọng luật mới sẽ khiến những kẻ quấy rối trẻ em bị trừng phạt nghiêm khắc hơn.

"Mức án tù của Roman khá ngắn, chỉ có 3 năm. Anh ta có thể phải ở tù lâu hơn nếu cảnh sát có được thêm lời khai từ các nạn nhân khác", anh Vị đề cập tới Zmajkovic.

Theo VNExpress