Trong thông cáo ngày 6/4, hải quân Mỹ cho biết đã miễn nhiệm chuẩn đô đốc Trent DeMoss khỏi vị trí giám đốc Trung tâm Sẵn sàng Tác chiến Hạm đội (CFRC) với lý do "mất niềm tin vào khả năng chỉ huy" của sĩ quan này.

Hai quan chức hải quân cho biết DeMoss bị mất chức trong lúc lực lượng xem xét cáo buộc quấy rối tình dục và các khiếu nại khác nhằm vào sĩ quan này. Hải quân Mỹ chưa tiết lộ chi tiết về cáo buộc quấy rối tình dục nhằm vào DeMoss.

"Tổng thanh tra Hải quân Mỹ đang điều tra vấn đề và chúng tôi sẽ không bình luận về cuộc điều tra đang diễn ra", Charlie Brown, phát ngôn viên hải quân Mỹ, cho biết. DeMoss từ chối bình luận về thông tin.

Chuẩn đô đốc Trent DeMoss. Ảnh: US Navy.


DeMoss nhập ngũ năm 1991, được phong hàm chuẩn đô đốc vào tháng 7/2020. Ông từng được triển khai tới Kosovo và Macedonia, phục vụ trên các tàu sân bay USS Harry S. Truman, USS Dwight D. Eisenhower và USS Theodore Roosevelt, sau đó nhậm chức chỉ huy CFRC vào tháng 8/2020.

Quân đội Mỹ đang đối mặt với nạn quấy rối và tấn công tình dục kéo dài nhiều năm. Trong năm tài khóa 2019, các quân binh chủng và Cục Vệ binh Quốc gia Mỹ điều tra 1.021 đơn khiếu nại quấy rối tình dục, tăng hơn 10% so với năm trước, theo báo cáo gần đây của Lầu Năm Góc về tấn công tình dục trong quân đội.

"Năm 2018, ước tính có 24,2% nữ binh sĩ và 6,3% nam binh sĩ cho biết từng bị quấy rối tình dục", báo cáo cho biết. "Những nữ binh sĩ từng bị quấy rối có nguy cơ bị tấn công cao gấp ba lần so với những người chưa bị quấy rối".

Theo vnexpress