Cô vợ xinh đẹp từng ỷ lại vào tình yêu của chồng mà lơ là việc quan tâm,
là một yếu tố dẫn đến việc chồng cô lầm đường lạc bước.

5 tháng sau khủng hoảng hôn nhân, Thuỵ Anh (29 tuổi, TPHCM) đã chuyển từ bộ phận tiếp viên bay xuống tiếp viên mặt đất để có nhiều thời gian cho gia đình. Sau hơn 4 năm trì hoãn kế hoạch sinh con, giờ đây cô thấy đã đến lúc cho chồng mình, Khánh, 36 tuổi, lên chức bố. 


Thụy Anh là một trong số thân chủ hiếm hoi sau khi đánh ghen ầm ĩ vẫn giữ được gia đình mà luật sư, chuyên gia tư vấn hôn nhân Hoàng Hải Vân (trụ sở làm việc chính tại TPHCM) từng tiếp nhận. Chuyên gia kể, thân chủ này và chồng - Việt kiều Australia - trúng tiếng sét ái tình trong chuyến du lịch Macao. Họ kết hôn một năm sau đó. Vì tình yêu, chàng Việt kiều chấp nhận bỏ sự nghiệp về Việt Nam bắt đầu lại.

Sau đám cưới, anh công tác tại một bệnh viện quốc tế ở TP HCM. Còn Thuỵ Anh mải mê với lịch bay dày, nên khất lần việc sinh đẻ. "Cô ấy kể nhiều buổi đi bay đêm về muộn, chồng đòi hỏi, cô thường viện cớ mệt muốn ngủ.Trong thâm tâm cô cũng sợ lỡ mang bầu ảnh hưởng công việc", chuyên gia tư vấn chia sẻ.

Một lần đi bay về không báo trước, Thuỵ Anh ghé qua bệnh viện, định bụng chờ chồng cùng về. Trong lúc ngồi đợi anh kết thúc ca mổ, cô vô tình thấy một chiếc điện thoại trong ngăn kéo bàn làm việc của chồng. Tò mò mở ra xem, đập vào mắt cô là những tin nhắn qua lại của Khánh với một y tá đã ly hôn. Cơn giận khiến cô không tiếc lời xối xả chồng khi anh vừa bước vào phòng.

Đêm đó Khánh không về nhà. Nghĩ đến cảnh chồng đang ở bên một người phụ nữ kia - người thua kém mình mọi mặt - Thuỵ Anh giận sôi sục. Cô vớ chìa khóa, điên cuồng phóng ô tô đến nhà cô nhân tình. Quả nhiên tới nơi cô nhận ra xe của Khánh đang đỗ ngay trong sân. "Cơn ghen khiến đầu óc cô ấy trống rỗng, lùi xe lại lấy đà rồi húc đổ cổng nhà nhân tình, đâm thẳng vào ôtô của chồng", chị Hoàng Hải Vân kể.

Chuyện nữ tiếp viên này đánh ghen ầm ĩ khiến tất cả mọi người đều biết. Những ngày sau, cô và chồng như hai cái bóng trong nhà, không nói nhau tiếng nào. Một buổi sáng đi làm, chồng cô xách vali, nói tạm thời sẽ ra khách sạn ở và muốn vợ chồng ly thân một thời gian. 

Lúc đến gặp chuyên gia, Thụy Anh đang vô cùng đau khổ. "Câu đầu tiên cô ấy hỏi tôi là liệu rằng chồng đã hết yêu nên anh muốn sống ly thân, có phải muốn đến với nhân tình?".

Nhà tâm lý đã yêu cầu Thụy Anh nhìn lại bản thân xem mình đã đối xử với chồng thế nào, trong mắt anh, cô là người vợ như thế nào, cô có biết chồng mình cần một người vợ như thế nào không... Qua đó giúp cô nhận ra những thiếu sót, sai lầm của mình trong cuộc hôn nhân này.

"Cô ấy căm ghét người thứ ba và đổ hầu hết mọi tội lỗi phá gia đình mình cho người đó, nên tôi đã phân tích cho cô ấy hiểu nguyên nhân chính gây rạn nứt là do hai vợ chồng, chứ không phải người thứ ba nào cả", chuyên gia nói thêm.

Sau buổi tư vấn, Thụy Anh không còn chĩa mũi nhọn vào người thứ ba mà tập trung vào việc giải quyết các vấn đề của mình, bắt đầu từ việc làm sao cân bằng giữa gia đình và sự nghiệp. Vì cả hai còn yêu nhau, nên khi cô chủ động xin lỗi vì hành vi đánh ghen nông nổi, chồng cô cũng nhận lỗi của mình. Anh bỏ qua việc vợ khiến mình mất sĩ diện, công việc bị ảnh hưởng.

"Trước đây Thụy Anh thường xuyên gọi tôi để đồng hành cùng cô ấy. Hiện tại thi thoảng cô ấy mới gọi vì cuộc hôn nhân của họ sau khi giải quyết được các rạn nứt đang tiến triển khá tốt", nhà tâm lý chia sẻ thêm.

Đánh ghen ầm ĩ như Thụy Anh là một cách làm không khôn ngoan. Trong quá trình tư vấn, luật sư Hoàng Hải Vân từng gặp không ít thân chủ đánh ghen sai cách dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. 

Một cặp vợ chồng ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) vợ buôn bán ở chợ, chồng làm quản lý chợ. Họ có hai con trai và hơn 20 năm chung sống. Cuối năm 2017, người vợ nghi chồng ngoại tình với người cùng cơ quan nên đã chửi bới người kia, đồng thời tố cáo lên cơ quan chồng và công an. Người chồng bị phạt cảnh cáo trước cơ quan và xử phạt hành chính.

"Anh chồng tức giận quyết ly hôn. Người vợ rất hối hận, năn nỉ, cả gia đình chồng cũng mong con trai đừng ly hôn. Sau hai lần xét xử, tòa không chấp nhận, nhưng hiện anh chồng này vẫn tiếp tục làm đơn", chuyên gia kể.

Mới đây, chị Hoàng Hải Vân tiếp nhận trường hợp đánh ghen tương tự. Thân chủ của chị làm bên tín dụng ngân hàng, phát hiện chồng có bồ trong quá trình làm đi công trình ở miền Tây, nên đã thuê thám tử thu thập bằng chứng. Người vợ sau đó đưa bằng chứng ra ngay trong đám giỗ đông đủ họ hàng, gọi điện cho sếp tổng của chồng nhờ can thiệp. Việc "gióng trống, khua chuông" đó khiến chồng cô mất hết thể diện, một mực muốn ly hôn. Hiện anh chồng này công khai quan hệ với cô bồ, dù trước đó chỉ chơi bời.

Chuyên gia Hoàng Hải Vân cho rằng, khuyên một người phụ nữ đang trong cơn ghen hãy bình tĩnh lại, là lời khuyên sáo rỗng. Bạn muốn trút giận người làm tổn thương mình, theo tâm lý học hành vi là bình thường. Tuy nhiên, chuyên gia kiến nghị nên cân nhắc các yếu tố sau: 

"Khoan hãy nói đến người đàn ông ngoại tình hay người thứ ba. Điều đầu tiên tôi muốn nói rằng lòng tự tôn là phẩm giá quý nhất của một người phụ nữ. Lao vào đánh ghen, làm nhục đối phương có thể nhất thời giúp bạn giải tỏa phần nào cảm xúc oán hận nhưng đồng thời cũng khiến bạn đánh mất đi sự tự tôn, kiêu hãnh của mình. Vì sai lầm của người đàn ông tham lam, vì sự thiếu tự trọng của người đàn bà thứ ba nào đó, mà bạn đánh mất thứ quý giá nhất của mình, thì sự đánh đổi này có xứng đáng hay không?", chị Hoàng Hải Vân phân tích.

Thứ đến, đánh ghen thực chất cũng là cách làm bất lực của người vợ muốn giành lại chồng. Vì thế, trước khi làm, bạn cần phải rõ, mình sẽ đánh ghen thế nào để vừa có thể dạy cho nhân tình một bài học, vừa không làm mất thể diện của chồng mới có cơ hội giúp anh ấy thoát ra khỏi cơn say trở về bên bạn, hoặc tối thiểu giúp bạn nắm giữ lợi thế về tài sản, quyền nuôi con (nếu muốn ly hôn).

Nếu không thì bạn đang tự tay đẩy chồng cho người thứ ba. Chưa kể đứng từ góc độ pháp luật, bạn rất dễ vướng vào vòng lao lý bởi những việc làm nông nổi trên.

* Tên nhân vật đã được thay đổi

Theo VNExpress