Người tị nạn dựng lều tạm tại một ga tàu điện ngầm ở Paris, Pháp

Dự luật nhập cư và tị nạn dự kiến được đưa lên nội các chính phủ trong ngày 21.2. Nội dung nổi bật của dự luật này là Điều 16, quy định phạt tù tối đa 5 năm và phạt 75.000 euro (2,1 tỉ đồng) nếu sử dụng giấy chứng minh giả hoặc giấy tờ của người khác để lưu trú, làm việc tại Pháp, theo Le Monde.
Luật pháp hiện hành về vấn đề này tại Pháp được cho là vẫn còn dễ dãi, khi ước tính có hàng ngàn người nhập cư bất hợp pháp đang làm việc tại các nhà hàng, xí nghiệp tại nước này nhưng sử dụng giấy tờ giả hoặc mượn của người khác.
Chỉ có một số ít bị đưa ra tòa nếu bị bắt nhưng những người này thường chỉ bị án tù treo và bị đề nghị trục xuất.
Bên cạnh đó, dự luật mới còn quy định phạt tù tối đa 1 năm và phạt 3.750 euro đối với những người vượt biên trái phép. Ngoài ra, thời gian tạm giữ đối với người nhập cư trái phép được tăng gấp đôi lên thành 90 ngày trong khi rút ngắn thời gian giải quyết đơn xin tị nạn. Số lượng người xin tị nạn tại Pháp năm 2017 đạt mức kỷ lục 100.000 người.
Tổng thống Emmanuel Macron hiện chịu nhiều áp lực về việc siết chặt chính sách nhập cư khi mà khảo sát gần đây cho thấy 63% người Pháp cho rằng có quá nhiều người nhập cư trên đất nước mình, theo Reuters.
Dự luật mới bị cho là sẽ gặp nhiều phản đối từ những nhóm nhân quyền, đảng đối lập trong khi Bộ trưởng Nội vụ Gerard Collomb, người đề xuất dự luật, nhấn mạnh những quy định mới là "hoàn toàn cân bằng".

Theo Thanh niên